|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đạt được thỏa thuận với Mexico, ông Trump nói giờ chưa phải lúc đàm phán với Trung Quốc

12:06 | 28/08/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định đây không phải là thời điểm thích hợp để đàm phán thương mại với Trung Quốc, làm nản lòng những kỳ vọng về một thỏa thuận trong ngắn hạn sau khi đạt được một thỏa thuận đột phá với Mexico.
dat duoc thoa thuan voi mexico ong trump noi gio chua phai luc dam phan voi trung quoc Như dự báo, không có đột phá trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung
dat duoc thoa thuan voi mexico ong trump noi gio chua phai luc dam phan voi trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty Images

Phát biểu với các phóng viên trong thông báo hôm thứ Hai (27/8) về thỏa thuận mới của Mexico, ông Trump cho biết đang từ chối các cuộc đàm phán từ Trung Quốc vì ông cố gắng đạt một chính sách thương mại ít "một chiều" hơn.

"Họ muốn nói chuyện. Tuy nhiên, thành thật mà nói, lúc này không phải là thời điểm thích hợp", ông Trump nói.

Đây là những nhận xét mới nhất của ông Trump trong những tuần gần đây, gợi ý ông không cho rằng, căng thẳng thương mại với Trung Quốc sẽ kết thúc nhanh chóng.

Điều này dấy lên lo ngại ở Bắc Kinh rằng hành động của ông Trump là một phần trong kế hoạch lớn hơn để ngăn chặn sự tăng trưởng của quốc gia này. Lo ngại ngày càng gia tăng về cuộc chiến giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể làn vào các vùng tranh chấp địa chính trị.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị trì hoãn kể từ tháng 5, khi ông Trump chấm dứt thỏa thuận mua thêm năng lượng và hàng nông sản để thu hẹp thâm hụt thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Sau khi các cuộc đàm phán thương mại cấp trung tại Washington tuần trước kết thúc mà không có thỏa thuận nào được ký kết, các quan chức Trung Quốc đã đưa ra khả năng tạm ngừng các cuộc thảo luận cho đến sau cuộc bầu cử quốc hội Mỹ vào tháng 11, theo Bloomberg.

dat duoc thoa thuan voi mexico ong trump noi gio chua phai luc dam phan voi trung quoc

Cuộc họp giữa các quan chức Trung Quốc và Mỹ tại Washington vào tuần trước không có nhiều tiến triển tạo đà cho Mỹ tiếp tục đánh thuế lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả sẽ trả đũa.

Hai ngày đàm phán do Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass và Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc ông Vương Thụ Văn chỉ đạo đánh dấu sự tương tác lớn đầu tiên giữa hai bên kể từ tháng 6.

Ông Trump muốn thu hẹp thâm hụt hàng hóa trị giá 375 tỷ USD với Trung Quốc và Bắc Kinh giảm trợ cấp công nghiệp và thu hồi kế hoạch "Made in China 2025" để dẫn đầu thế giới trong các ngành như trí thông minh nhân tạo và robot. Cho đến nay, có rất ít dấu hiệu của sự thỏa hiệp.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn ngỏ một cách cửa cho giải pháp cuối cùng với Trung Quốc.

Mỹ và Mexico thống nhất điều chỉnh Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và ông Trump kêu gọi Canada sớm tham gia thỏa thuận hoặc có nguy cơ bị bỏ rơi.

Xem thêm

Lyly Cao