|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Như dự báo, không có đột phá trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung

13:28 | 24/08/2018
Chia sẻ
Các quan chức Mỹ và Trung Quốc kết thúc cuộc đàm phán thương mại kéo dài trong hai ngày vào thứ Năm (23/8) mà không đạt được kết quả đột phá, vì cuộc chiến thương mại tiếp tục leo thang sau khi thuế quan đánh lên 16 tỷ hàng hóa mỗi quốc gia có hiệu lực.
nhu du bao khong co dot pha trong cuoc dam phan thuong mai my trung CNBC: Đừng quá kỳ vọng vào các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung mới

“Chúng tôi đã kết thúc hai ngày thảo luận với các nhà đồng cấp từ Trung Quốc và trao đổi quan điểm về cách đạt được sự công bằng, cân bằng và có qua có lại trong mối quan hệ kinh tế”, phát ngôn của Nhà Trắng, bà Lindsay Walters cho biết.

Các cuộc thảo luận cũng đề cấp đến việc giải quyết những vấn đề cấu trúc tại Trung Quốc, gồm chính sách sở hữu trí tuệ và chuyển đổi công nghệ, bà Walters nói.

Quan chức cấp trung của chính quyền ông Trump tham dự vào các buổi đàm phán sẽ tóm tắt nội dung thảo luận cho lãnh đạo của mình.

Việc triển khai thuế quan 25% hôm 23/8 không làm xáo trộn các cuộc đàm phán do Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ David Malpass và Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn chủ trì. Đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ đầu tháng 7, nhằm cố gắng tìm ra lối thoát cho tranh chấp thương mại và cuộc chiến thuế quan leo thang.

Trước đó, một quan chức cấp cao của chính quyền ông Trump đã bày tỏ cơ hội về một cuộc đàm phán thành công khi nói rằng, Trung Quốc đã giải quyết khiếu nại của Mỹ về cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ Mỹ và trợ cấp công nghiệp.

Trong phát biểu hôm 24/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cả hai bên đã trao đổi các vấn thương mại một cách thẳng thắn và mang tính xây dựng.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ không thể trả lời phỏng vấn ngay lập tức.

nhu du bao khong co dot pha trong cuoc dam phan thuong mai my trung
Ảnh: Reuters.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã nộp đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về đợt áp thuế quan mới nhất của Mỹ. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nhắm tới 50 tỷ giá trị hàng hóa mỗi quốc gia và đe dọa áp thuế hầu hết thương mại song phương giữa hai nước, làm gia tăng lo ngại cuộc tranh chấp có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo các chuyên gia phân tích, mỗi 100 tỷ USD hàng nhập khẩu bị đánh thuế sẽ giảm 0,5% thương mại toàn cầu.

Họ cũng giả định, ảnh hưởng trực tiếp tới tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2018 ở mức 0,1 – 0,3 điểm %, và ít hơn đối với Mỹ, nhưng ảnh hưởng sẽ lớn hơn trong năm tới, cùng với thiệt hại ngoài dự kiến đối với các quốc gia và công ty khác liên quan tới chuỗi cung ứng toàn cầu của Trung Quốc.

Xem thêm

Lyly Cao