|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ chính thức đánh thuế 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

11:45 | 23/08/2018
Chia sẻ
Một đợt thuế quan mới của Mỹ đánh vào 16 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu khẩu Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực vào ngày hôm nay (23/8), dù các quan chức của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ có cuộc đàm phán thương mại tại Washington và dự kiến sẽ không dễ dàng đạt được các cam kết.
my chinh thuc danh thue 25 len 16 ty usd hang hoa trung quoc Tổng thống Donald Trump: Mỹ sắp đánh thuế 25% lên từng chiếc ô tô nhập khẩu từ EU

Theo CNBC, vào lúc 12h01 (giờ địa phương) ngày thứ Năm (23/8), Mỹ bắt đầu thu thuế bổ sung 25% đối với 279 danh mục sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc được Đại diện Thương mại Mỹ xác định. Các sản phẩm chính sẽ chịu thuế gồm sản phẩm bán dẫn, chất hóa học, nhựa, xe máy và xe máy điện.

Thuế quan, đã bị áp lên 34 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc vào tháng 7, đã khiến các nhà nhập khẩu Mỹ phải đặt hàng bổ sung để vận chuyển và nhận trước đó.

my chinh thuc danh thue 25 len 16 ty usd hang hoa trung quoc
Ảnh: Ben Margot

Theo ông Henry Ko, Giám đốc quản lý của Flexport, điều này đã góp phần đưa cước biển và cước hàng không tăng cao và nâng chi phí nhà kho tại Mỹ. Nhìn chung, toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ phải chịu phí bổ sung.

“Nếu chiến tranh thương mại tiếp diễn, giá hàng hóa của nhiều ngành công nghiệp sẽ tăng cao”, ông Ko nhận định.

Trung Quốc đã thề sẽ trả đũa với thuế quan mới đánh lên 16 tỷ USD giá trị hàng hóa từ Mỹ gồm nhiên liệu, các sản phẩm thép, ô tô và thiết bị y tế.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã gặp mặt vào ngày 22/8 tại Washington cho một vòng đàm phán thương mại mới, nhưng nhiều chuyên gia không kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận dễ dàng.

Ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng. Trả lời phỏng vấn Reuters hôm 20/8, ông Trump nói không quá trông chờ vào các cuộc đàm phán do Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ David Malpass và Phó Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn chủ trì.

Tố Tố