|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga có thể mua nhôm dự trữ quốc gia để hỗ trợ Rusal

15:10 | 28/08/2018
Chia sẻ
Hôm 28/8, Bộ trưởng Công nghiệp Nga, ông Denis Manturov cho biết, quốc gia này đang lên kế hoạch hỗ trợ nhà sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới, Rusal, chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ đưa ra hồi tháng 4, gồm cả việc mua đồng cho dự trữ quốc gia.
nga co the mua nhom du tru quoc gia de ho tro rusal Thị trường nhôm chao đảo vì thuế quan và lệnh trừng phạt của ông Trump

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa doanh nhân người Nga Oleg Deripaska và công ty do ông sở hữu, Rusal, vào danh sách đen trong tháng 4, đóng băng phần lớn hàng xuất khẩu của công ty, khiến chuỗi cung ứng của công ty tê liệt và nhiều khách hàng bỏ chạy.

Các biện pháp trừng phạt gây ra sự gián đoạn lớn đối với thị trường nhôm toàn cầu, mặc dù khách hàng quốc tế của Rusal đã được cho thời hạn đến ngày 23/10 để hoàn tất hoạt động kinh doanh với công ty.

En + Group, công ty mẹ của Rusal, cũng chịu lệnh trừng phạt.

nga co the mua nhom du tru quoc gia de ho tro rusal
Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 6, nguồn tin trong ngành công nghiệp cho biết, Rusal sẽ chịu một đòn mạnh nếu lệnh trừng phạt không được dỡ bỏ vào cuối tháng 8. Vào tháng 7, theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Mỹ đang đàm phán với Rusal để đưa công ty ra khỏi danh sách.

Hôm 28/8, ông Manturov cũng cho biết, Moscow đã có kế hoạch dự phòng nếu các biện pháp trừng phạt chống lại Rusal vẫn tồn tại.

"Có thể mua nhôm để dự trữ quốc gia nhưng hiện tại, chúng ta vẫn chưa có nhu cầu này", ông Manturov phát biểu, nhưng không cung cấp chi tiết khác.

Ông Deripaska kiểm soát 66% En+ Group, tương đương kiểm soát 48% Rusal. Theo Reuters, ông Deripaska đã chấp nhận việc có thể phải nhượng quyền kiểm soát En +, nếu cả En + và Rusal đều sống sót, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết hồi tháng 5.

Xem thêm

Lyly Cao