|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường nhôm chao đảo vì thuế quan và lệnh trừng phạt của ông Trump

14:06 | 14/05/2018
Chia sẻ
Chủ tịch công ty Novelis, nhà cung cấp lớn nhất sản phẩm nhôm cuộn cho ngành công nghiệp tại Mỹ, đã chỉ trích Nhà Trắng cho việc thúc đẩy biến động trên thị trường nhôm. 
thi truong nhom chao dao vi thue quan va lenh trung phat cua ong trump Trung Quốc chuẩn bị 'bung' nhôm ô-xít để xuất khẩu do giá lên cao kỷ lục
thi truong nhom chao dao vi thue quan va lenh trung phat cua ong trump Trung Quốc sẽ là vị cứu tinh của ngành nhôm thế giới?

Theo một chuyên gia trong ngành, thuế quan áp lên nhôm nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và lệnh trừng phạt của nền kinh tế lớn nhất thế giới đối với công ty Rusal, nhà sản xuất lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, đã gây ra nhiều biến động trên thị trường nhôm hơn bất kỳ lúc nào kể từ khi Xô Viết sụp đổ.

“Trong thời kỳ hiện đại, rất hiếm khi ngành nhôm gặp phải những rắc rối lớn như bây giờ”, ông Marco Palmieri, Chủ tịch Novelis North America, cho biết.

Novelis là một trong những nhà cung cấp lớn nhất sản phẩm nhôm cuộn cho ngành công nghiệp ô tô và đồ uống; ông Palmierei là thành viên trong ban quản trị của Hiệp hội Nhôm Bắc Mỹ.

“Chúng tôi đã từng chứng khiến giá nhôm cao hơn trong quá khứ, nhưng điều chúng tôi không thích là sự biến động, bất ổn”, ông Palmieri nói.

thi truong nhom chao dao vi thue quan va lenh trung phat cua ong trump
Công nhân kiểm tra các cuộn nhôm tại nhà chứa ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Người sử dụng nhôm tại Mỹ, từ nhà sản xuất lon bia tới ô tô và máy bay, đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung sau khi chính quyền ông Trump áp thuế quan theo Mục 232 của Đạo Luật Thương mại Mở rộng năm 1962, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Mỹ bắt đầu thu thuế 10% đối với nhôm nhập khẩu từ ngày 23/3 và lệnh trừng phạt công ty Rusal được công bố hai tuần sau đó đã gây ra sự bất ổn lớn nhất trên thị trường kể từ đầu những năm 1990.

“Thực tế, hai vấn đề diễn ra liên tiếp đã khiến sức ảnh hưởng trở nên tồi tệ hơn”, ông Palmieri cho biết.

Giá nhôm đã tăng trước khi thuế nhập khẩu của Mỹ được áp dụng, với giá quốc tế tăng 63% từ mức 1.434 USD/tấn vào cuối năm 2015 lên 2.331 USD/tấn vào tuần trước, gây áp lực về lợi nhuận đối với các nhà sản xuất ô tô và những người sử dụng lớn khác.

Công bố về thuế quan đã khiến tiền bảo hiểm tăng mạnh đối với giá nhôm quốc tế được vận chuyển tới Trung Tây Mỹ, theo đánh giá của S&P Global Platts. Phí bảo hiểm từ đầu năm là 9,5 USD cent/pound và đạt 22 USD cent trong tuần trước.

Mỹ được dự báo vẫn là nhà nhập khẩu nhôm lớn, dù thuế quan buộc Centery Aluminum, một công ty Mỹ, khởi động lại hoạt động sản xuất đã bị tạm ngừng.

“Mặc dù công suất ban đầu tại Mỹ bắt đầu được chạy trở lại, sản xuất tối đa sẽ là 2 triệu tấn/năm. Trong khi chúng tôi cần hơn 5 triệu tấn/năm”, ông Palmieri nói.

Ông Palmieri cũng đã chỉ trích Nhà Trắng về việc áp dụng thuế quan.

“Vân đề trong ngành công nghiệp nhôm là công suất quá tải tại Trung Quốc. Trung Quốc sẽ trở thành mục tiêu cho bất cứ điều gì kích thích ngành nhôm tại Mỹ, mà không phải những quốc gia tham gia vào luật chơi”, ông cho biết.

Theo ông Palmieri, giá nhôm phế liệu tại Mỹ có thể giảm, nếu chính quyền Bắc Kinh áp thuế quan lên sản phẩm nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, gây ảnh hưởng tới xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

Novelis đang xem xét việc thúc đẩy việc sử dụng nhôm phế liệu của công tại các cơ sở sản xuất Mỹ, tuy nhiên, ông Palmieri cho biết hầu hết xuất khẩu của Mỹ có chất lượng quá thấp để có thể sử dụng trong nhà máy của mình.

Lyly Cao