|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Petrolimex: Mở nhiều tờ khai tái xuất, khách hàng có thể chuyển sang nhập khẩu xăng dầu Thái Lan, Singapore

18:07 | 28/08/2018
Chia sẻ
Petrolimex cho rằng, đăng ký nhiều tờ khai tái xuất xăng dầu đang làm giảm tính cạnh tranh cầu cảng của doanh nghiệp, khách hàng chuyển sang tăng cường nhập khẩu xăng dầu tư các nước như Thái Lan, Singapore.
petrolimex mo nhieu to khai tai xuat khach hang co the chuyen sang nhap khau xang dau thai lan singapore Giá xăng dầu hôm nay (28/8) tăng nhẹ bất chấp lo ngại các nước tăng sản lượng

Mới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) gửi văn bản kiến nghị cho Tổng cục Hải quan về việc thủ tục đăng ký nhiều tờ khai tái xuất xăng dầu từ một tờ khai tạm nhập trong cùng thời điểm.

petrolimex mo nhieu to khai tai xuat khach hang co the chuyen sang nhap khau xang dau thai lan singapore
Petrolimex: Thời gian xử lý thủ tục tạm nhập tái xuất kéo dài, khách hàng có thể chuyển sang nhập khẩu xăng dầu từ Thái Lan và Singapore

Theo quy định, Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp trong cùng thời điểm được đăng ký nhiều tờ khai tái xuất xăng dầu cung ứng nhiên liệu cho tàu biển chạy tuyến quốc tế từ một tờ khai tạm nhập. Nguyên nhân là tàu biển có thời gian neo đậu và dỡ hàng ngắn nên quy định này tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp tái xuất nhiên liệu cho tàu biển, đồng thời thúc đẩy hoạt động giao thương.

Tuy nhiên, Petrolimex cho biết, quy định này mới chỉ được áp dụng với hoạt động tái xuất nhiên liệu cho tàu biển, chưa áp dụng khi làm thủ tục tái xuất xăng dầu cho các đối tượng khác.

Hiện phương tiện vận chuyển tái xuất xăng dầu cho Campuchia có trọng tải đến 2.000 tấn/sà lan và cần 10 giờ mới xếp xong hàng cho một phương tiện. Để tái xuất và bơm hàng cho phương tiện tiếp theo, doanh nghiệp phải chờ hoàn tất thủ tục thông quan xong tờ khai tái xuất thứ nhất mới được đăng ký tiếp tờ khai tái xuất. Trong khi đó, cầu cảng của doanh nghiệp cho phép có thể đồng thời xuất được nhiều phương tiện.

Petrolimex cho rằng, việc này dẫn đến tình trạng kẹt cầu do chờ thủ tục mở tờ khai tái xuất lần lượt, lãng phí thời gian, giảm tính cạnh tranh do chưa khai thác hết khả năng doanh nghiệp. Thậm chí, khách hàng sẽ chuyển sang tăng cường nhập khẩu từ nước khác như Thái Lan, Singapore.

Tương tự, đối với khách hàng khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, việc chờ thủ tục đăng ký tờ khai tái xuất tiếp theo để xếp hàng xuống phương tiện cũng sẽ làm chậm tiến độ giao hàng.

Do đó, Petrolimex kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét chấp thuận cho doanh nghiệp được đăng ký nhiều tờ khai tái xuất xăng dầu từ một tờ khai tạm nhập trong cùng một thời điểm khi làm thủ tục tái xuất nước ngoài hoặc tái xuất cho các đối tượng thuộc khu vực hải quan riêng trên lãnh thổ Việt Nam như quy định hiện nay đang áp dụng đối với tái xuất xăng dầu cung ứng nhiên liệu cho tàu biển chạy tuyến quốc tế.

Xem thêm

Đức Quỳnh