|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ chi 4,7 tỷ USD để viện trợ người nông dân chịu ảnh hưởng từ thuế quan

10:50 | 28/08/2018
Chia sẻ
Hôm 27/8, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, gói trợ cấp nông nghiệp của họ sẽ gồm 4,7 tỷ USD thanh toán trực tiếp cho người nông dân để giúp bù đắp thiệt hại từ thuế quan trả đũa đối với hàng xuất khẩu Mỹ trong mùa này.
my chi 47 ty usd de vien tro nguoi nong dan chiu anh huong tu thue quan CNBC: Ngành may mặc, giày dép và người tiêu dùng Mỹ sẽ thiệt hại nặng vì thuế quan của ông Trump
my chi 47 ty usd de vien tro nguoi nong dan chiu anh huong tu thue quan
Ảnh: Reuters.

Khoản thanh toán khổng lồ, 3,6 tỷ USD, sẽ được chuyển cho nông dân trồng đậu nành. Số tiền đó lên đến 1,65 USD/giạ nhân với 50% sản lượng dự kiến, Thứ trưởng Sản xuất và Bảo vệ Nông nghiệp Mỹ, ông Bill Northey cho biết trong một cuộc gọi hội nghị.

Trước đây, Trung Quốc thường mua khoảng 60% lượng xuất khẩu đậu nành của Mỹ. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phần lớn đã rút khỏi thị trường kể từ khi áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Mỹ để trả thù cho thuế quan của chính quyền ông Trump đánh lên hàng hóa Trung Quốc.

"Một thông báo về các khoản thanh toán tiếp theo sẽ được thực hiện trong những tháng tới nếu được bảo đảm", Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, ông Sonny Perdue nói.

Gói hỗ trợ, được công bố lên tới 12 tỷ USD trong tháng 7, cũng sẽ gồm các khoản thanh toán cho lúa miến, với 86 US cent/giạ nhân với 50% sản lượng, 1 US cent/giạ đối với ngô, 14 US cent/giạ cho lúa mì và 6 US cent/pound bông.

my chi 47 ty usd de vien tro nguoi nong dan chiu anh huong tu thue quan
Đậu nành trồng tại vùng Bellevue, Iowa, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Các khoản thanh toán cho người chăn nuôi heo sẽ là 8 USD/con heo nhân với 50% sản lượng trong ngày 1/8, trong khi những người chăn nuôi bò sữa sẽ nhận được 12 US cent/100 khối lượng sản xuất, ông Northey cho biết.

Việc đăng ký chương trình sẽ bắt đầu vào ngày 4/9, trùng với vụ thu hoạch năm 2018 và kết thúc vào tháng 1. Nông dân sẽ cần phải trình bày bằng chứng về sản lượng để nhận các khoản thanh toán, và thanh toán được giới hạn ở mức 125.000 USD/người.

Chương trình cũng sẽ gồm 1,2 tỷ USD tiền mua hàng hóa, gồm thịt heo và các sản phẩm từ sữa, sẽ được trả trong vài tháng, theo Reuters.

"Các mặt hàng cụ thể được mua là những mặt hàng bị ảnh hưởng bởi các mức thuế không công bằng, bị áp bởi các quốc gia khác", một quan chức chính phủ Mỹ cho biết.

Chương trình cũng sẽ gồm khoảng 200 triệu USD cho một chương trình xúc tiến thương mại để phát triển các thị trường mới.

Gói hỗ trợ đã được xem là một sự thúc đẩy tạm thời cho người nông dân khi Mỹ và Trung Quốc đàm phán các vấn đề thương mại. Nó đã chia rẽ đảng Cộng hòa, một số ủng hộ thương mại tự do và gặp rắc rối bởi những gì họ coi là một chương trình phúc lợi, điều đảng Cộng hòa trước nay vẫn phản đối. Gói hỗ trợ cũng đã phải đối mặt với sự hoài nghi từ một số người nông dân, những cử tri quan trọng của ông Trump.

"Trợ giúp ngắn hạn không tạo ra sự ổn định cho thị trường trong dài hạn. Các nhà sản xuất cần thương mại, không phải viện trợ", ông Doug Schroeder, Phó chủ tịch hội những người trồng đậu nành tại Illinois, cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao