|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ chi tới 12 tỷ USD để hỗ trợ nông dân trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

07:07 | 25/07/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Ba (24/7), chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ chi tới 12 tỷ USD để giúp nông dân Mỹ điều tiết một cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng với Trung Quốc, Liên minh châu Âu và những quốc gia khác. Đây được coi như một tín hiệu rõ ràng cho thấy ông Trump xác định dùng thuế quan như vũ khí trong cuộc tranh chấp.
my chi toi 12 ty usd de ho tro nong dan trong cuoc chien thuong mai voi trung quoc Một cuộc chiến thương mại toàn diện sẽ sớm nổ ra

Động thái nhằm giảm thiệt hại cho những cử tri chính trị quan trọng này đã hạ nhiệt những chỉ trích từ phía các nhà lập pháp tại vành đai nông nghiệp và nhiều người nông dân. Các bang nông thôn và nông nghiệp là những thành phần chủ chốt trong cuộc bầu cử của ông Trump nhưng đã trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các chính sách thương mại của Trump đã trở thành tâm điểm tại cuộc bầu cử Thượng viện trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 ở một số bang nông thôn Mỹ, khi đảng Dân chủ ở đó cố gắng giữ một số ghế đảng Cộng hòa nhắm vào.

Ông Trump, phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Kansas hôm thứ Ba (24/7), đã tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với chính sách thuế quan và cam kết rằng cuối cùng, "nông dân sẽ là người hưởng lợi lớn nhất".

my chi toi 12 ty usd de ho tro nong dan trong cuoc chien thuong mai voi trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Chỉ là cần kiên nhẫn thêm một chút nữa”, ông Trump nói.

Các quan chức nhận định, gói cứu trợ chỉ phục vụ như một sự thúc đẩy tạm thời cho người nông dân khi Mỹ và Trung Quốc đàm phán về các vấn đề thương mại.

"Đây rõ ràng là một giải pháp ngắn hạn để giúp Tổng thống Trump có thêm thời gian cho một chính sách thương mại dài hạn", ông Sonny Perdue, Thư ký của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết.

Khoản viện trợ sẽ được tài trợ thông qua Công ty Tín dụng Hàng hóa (CCC) của USDA và do đó sẽ không yêu cầu phê chuẩn quốc hội, theo ông Perdue.

CCC có quyền hạn lớn để cho vay và thanh toán trực tiếp cho nông dân Mỹ khi giá ngô, đậu nành, lúa mì và các mặt hàng nông nghiệp khác giảm.

Cuối tuần này, ông Trump sẽ đến thăm Iowa và Illinois, hai bang vành đai nông nghiệpkhác, với mục đích tìm cách hỗ trợ cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa ở những khu vực này.

Xem thêm

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.