|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Colombia tạo quỹ hỗ trợ người trồng cà phê vì giá xuống đáy 12 năm

16:42 | 29/08/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Ba (28/8), Bộ trưởng Tài chính Colombia và người đứng đầu liên đoàn những người trồng cà phê quốc gia cho biết, chính phủ quốc gia này sẽ chuyển 34 triệu USD (tương đương 100 tỷ peso) vào một quỹ để hỗ trợ nông dân trồng cà phê bị tổn thương bởi mức giá quốc tế thấp.

Liên đoàn người trồng cà phê quốc gia Colombia, đại diện cho khoảng 550.000 hộ trồng cà phê, sẽ tổ chức một hội nghị bàn tròn với các đại diện chính phủ để quyết định mức giá cho phép sử dụng tiền và cách phân phối nó, Giám đốc liên đoàn, ông Roberto Velez trả lời phỏng vấn ở Bogota.

"Chúng tôi đã thống nhất về việc lập một hội nghị, nơi chúng tôi sẽ đồng ý đầu tiên về giá tối thiểu, và thứ hai, cơ chế mà các nguồn này sẽ được phân phối", ông Velez cho biết.

Colombia là quốc gia sản xuất cà phê arabica chế biến ướt lớn nhất thế giới.

Giá cà phê nội địa cho một lô xuất khẩu 125 kg là 687.000 peso (tương đương 231 USD) vào hôm 28/8, vào khoảng 84 US cent/pound.

colombia tao quy ho tro nguoi trong ca phe vi gia xuong day 12 nam
Một người công nhân thu hoạch hạt cà phê khô tại Pueblo Bello, miền Bắc tỉnh Cesar. Ảnh: Reuters.

Theo ông Velez, người nông dân cần thu về khoảng 1,4 - 1,5 USD/pound để trả tiền phân bón và vẫn có lợi nhuận.

Giá cà phê trong nước yếu có nghĩa là giá trị của mùa vụ cà phê năm 2018 có thể đạt 1.400 tỷ peso, ít hơn so với năm 2017, ảnh hưởng mạnh tới các vùng cà phê và nền kinh tế nói chung, liên đoàn cho biết trong một tuyên bố.

Giá hợp đồng cà phê arbica giao sau giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm qua ở mức 99,35 US cent/pound vào tuần trước, chịu áp lực từ đồng tiền suy yếu của nhà cung cấp hàng đầu Brazil.

Đó là lần đầu tiên giá giảm dưới ngưỡng 1 USD/pound kể từ tháng 7/2006, thấp hơn chi phí sản xuất ở các quốc gia miền núi như Colombia, nơi chủ trang trại phải trả lương cho người lao động để thu hoạch vụ mùa, không giống như một số nơi ở Brazil.

Bộ trưởng Tài chính Colombia, ông Alberto Carrasquilla cho biết, quỹ tiền này sẽ có trong ngân sách của năm nay, và không tiết lộ thêm.

"Sự thật là chúng tôi đang ở trong một thời điểm khó khăn và không thể bỏ qua tình hình chúng ta đang phải đối mặt ngày hôm nay", ông nói.

Trong năm 2013 và 2014, chính phủ Colombia đã chi hơn 350 triệu USD trợ cấp cho người trồng cà phê. Tuy nhiên, những khó khăn tài chính hiện tại có thể hạn chế các lựa chọn của chính phủ.

Colombia dự báo sẽ sản xuất 14 triệu bao cà phê loại 60 kg trong năm nay, tương tự mức sản lượng của năm ngoái.

Lyly Cao