Giá cà phê Việt Nam rẻ nhất trên đất Mỹ
Mất dần thị phần ở đất Mỹ
Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu cà phê của nước này năm 2018 đạt gần 1,6 triệu tấn, trị giá gần 5,6 tỉ USD, giảm 2,6% về lượng và giảm 9,6% về trị giá so với năm 2017.
Ảnh minh họa
Giá cà phê nhập khẩu bình quân của Mỹ năm 2018 đạt hơn 3.500 USD/tấn, giảm 7,2% so với năm 2017. Trong 10 nguồn cung cà phê lớn nhất cho Mỹ năm 2018, giá cà phê nhập khẩu bình quân từ Việt Nam đạt mức thấp nhất 1.881 USD/tấn. Trong khi đó, mức giá cao nhất từ Canada là gần 8.400 USD/tấn.
Năm 2018, Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ ba cho Mỹ sau Brazil và Colombia, tốc độ nhập khẩu giảm 10,3% về lượng và giảm 24% về trị giá.
Thị phần cà phê Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu Mỹ chiếm 13,3% trong năm 2018, thấp hơn 14,4% so với năm 2017. Ngược lại, thị phần của Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ năm 2018 chiếm 23,1%, tăng 1%; Colombia chiếm 21,3% tăng 0,3%.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định: "Như vậy, qua số liệu phân tích trên có thể thấy, Mỹ đang có xu hướng gia tăng nhập khẩu cà phê từ các thị trường như Brazil, Guatemala, Mexico và Canada, trong khi lại giảm nhập khẩu từ Việt Nam.
Do đó, ngành cà phê Việt Nam cần nỗ lực đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu cà phê sang Mỹ, đồng thời tìm ra điểm mạnh cần phát huy và hạn chế để khắc phục thì mới có khả năng giữ thị phần tại thị trường tiềm năng lớn này".
Mỹ có thể tăng cường nhập khẩu cà phê trong năm 2019
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, hiện nước này là quốc gia nhập khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau EU. Dự báo năm 2019 nước này sẽ nhập khẩu khoảng 26,5 triệu bao, tăng 2,1 triệu bao so với năm 2018.
Cà phê là đồ uống được yêu thích nhất tại Mỹ, có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Theo thống kê, trong năm 2015, ngành cà phê nước này đã đóng góp 225,2 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ, trong đó người tiêu dùng đã dành 74,2 tỉ USD cho cà phê, ngành cũng tạo ra gần 1,7 triệu việc làm và đóng góp tới 28 tỉ USD tiền thuế.
Theo Hiệp hội cà phê đặc sản Mỹ (SCAA), số lượng các nhà bán lẻ cà phê đặc sản đã tăng 10 lần trong 20 năm trong giai đoạn 1993 - 2013, từ 2.850 lên 29.200, trong đó 45% là các chuỗi bán lẻ và 55% là các cửa hàng độc lập (kinh doanh tại ít hơn 3 địa điểm). Sự phát triển của các cửa hàng cà phê nhỏ đã có ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy nhu cầu về cà phê đặc sản.