|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines dự kiến nhập khẩu bổ sung 132.000 tấn gạo

07:36 | 30/08/2018
Chia sẻ
Hôm 29/8, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines cho biết, quốc gia này sẽ nhập khẩu thêm 132.000 tấn gạo để tăng lượng dự trữ tại các tỉnh phía Nam, nơi giá gạo tăng trong những tuần gần đây trong bối cảnh nguồn cung hạn chế.
philippines du kien nhap khau bo sung 132000 tan gao Indonesia lần nữa xác nhận kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm 2018

Kế hoạch được các nhà chức trách thông qua gồm việc trực tiếp mua 32.000 tấn gạo, Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol nói với các phóng viên.

Cơ quan an ninh lương thực quốc gia Philippines (NFA), cơ quan an ninh lương thực thu mua hầu hết các yêu cầu nhập khẩu của quốc nước này, sẽ cấp giấy phép nhập khẩu cho 100.000 tấn gạo còn lại sau quá trình đấu thầu thông thường, ông cho biết thêm.

Ông Piñol đã đề nghị nhập khẩu bổ sung vì người dân tại Tawi-Tawi, Sulu, Basilan và thành phố Zamboanga ở Mindanao thiếu nguồn cung gạo trong những tuần gần đây vì một cuộc đàn áp hoạt động buôn lậu.

philippines du kien nhap khau bo sung 132000 tan gao
Ảnh: abs-cbn news.

Nhập khẩu bổ sung sẽ là một phần của phần chưa phân bổ thuộc 805.200 tấn gạo mà khu vực tư nhân được phép nhập khẩu mỗi năm theo hệ thống hạn ngạch.

"32.000 tấn gạo đầu tiên sẽ được giao sau khi quá trình mua sắm của NFA được hoàn thành sau 15 - 20 ngày (và) sẽ bổ sung nguồn cung trong hai tháng", ông Piñol nói.

Philippines, một trong những quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, thường mua từ các nhà sản xuất hàng đầu như Thái Lan và Việt Nam, nơi giá đã ổn định trong tháng này sau khi giảm mạnh vào tháng 6 và tháng 7.

Các tỉnh phía Nam của Philippines có nhiều năm phụ thuộc vào gạo nhập lậu được cho là từ Việt Nam và Thái Lan, được vận chuyển qua bang Sabah của Malaysia, khiến nhiều ngày càng nhiều nông dân địa phương bỏ việc trồng lúa, theo ông Piñol.

Malaysia và Philippines gần đây đã đồng ý ngừng các hoạt động buôn lậu dọc theo biên giới của các nước, dẫn đến nguồn cung gạo rất hạn chế ở các khu vực phía Nam.

Xem thêm

Lyly Cao