|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay vụ cá tra Việt Nam bị bôi nhọ

15:37 | 30/08/2018
Chia sẻ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tập trung xử lý ngay vụ việc cá tra Việt Nam bị bôi nhọ vì đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam.
thu tuong yeu cau xu ly ngay vu ca tra viet nam bi boi nho Cá tra Việt Nam bị truyền thông Rumani bôi nhọ

Theo Báo Chính phủ, tại Phiên họp Chính phủ Thương kỳ Tháng 8, nhắc đến việc có thông tin bôi xấu sản phẩm cá tra Việt Nam, Thủ tướng đề nghị cần có biện pháp xử lý vấn đề này một cách kịp thời hơn.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần tập trung xử lý ngay vụ việc này vì đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam.

thu tuong yeu cau xu ly ngay vu ca tra viet nam bi boi nho
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần xử lý kịp thời vụ cá tra Việt Nam bị truyền thông Rumani bôi nhọ

Trước đó, ngày 15/8, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) đưa tin, một số tờ báo còn khuyến nghị người dân không ăn các món có liên quan đến cá tra Việt Nam, thậm chí còn cáo buộc cá tra được sử dụng dưới nhiều tên gọi khác nhau để tránh người tiêu dùng Rumani phát hiện.

Một số trang mạng khác khuyến nghị người dân nước này tẩy chay cá tra và các nhà hàng có thực đơn món cá này.

VASEP nhận định: “Việc nhiều tờ báo Rumani đăng thông tin nhằm bôi xấu hình ảnh cá tra Việt Nam có thể gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu sản phẩm xuất khẩu (XK) chiến lược này của Việt Nam sang thị trường Rumani. Đặc biệt, trong số các trang báo đăng tải có nhiều tờ báo lớn như Adevarul.ro, Realitatea.ro với lượng độc giả truy cập lớn tại Rumani khiến thông tin sai lệch này lan truyền nhanh hơn”.

Mặc dù Rumani chỉ là một thị trường XK cá tra nhỏ của doanh nghiệp Việt Nam tại phía Đông Nam Châu Âu với giá trịtrong 3 năm trở lại đây dưới 5 triệu USD/năm, tuy nhiên, VASEP lo ngại, những thông tin sai lệch này có thể bị phát tán và lan truyền không kiểm soát thông qua mạng internet.

VASEP cho hay tiếp tục theo dõi và tìm hiểu thông tin về sự việc thông qua Tham tán thương mại Việt Nam tại Rumani để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng thiệt hại tới hoạt động XK và hình ảnh sản phẩm chiến lược của quốc gia.

Đây không phải là lần đầu tiên cá tra Việt Nam bị bôi nhọ. Đầu năm ngoái Đài truyền hình Cuatro (Kênh 4) của Tây Ban Nha cũng phát sóng một phóng sự chủ đề nuôi trồng, buôn bán cá tra và tội phạm qua mạng trong Chương trình "En el punto de mira". Phóng sự đã đưa những hình ảnh theo kịch bản có sẵn tại một số cơ sở nuôi trồng cá tra Việt Nam. Sau đó, Cuatro đối chiếu với một cơ sở nuôi trồng tại Tây Ban Nha để thấy cá tra nước này chất lượng tốt hơn.

Ngoài ra, họ còn điều tra về tình hình kiểm soát phân phối và tiêu thụ cá tra tại Tây Ban Nha, trong đó có việc một số nơi bán cá tra đội lốt cá khác để bán giá cao hơn.

Năm 2011, một kênh truyền hình tại Đức đăng tải một bộ phim tài liệu về cá tra, mô tả loài cá này là rẻ tiền, chất lượng thấp, được nuôi ở vùng nước ô nhiễm. Doanh số bán cá tra tại thị trường này sau đó đã sụt giảm tới 25% và nhập khẩu cá tra của châu Âu giảm 20%.

Xem thêm

Đức Quỳnh