|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ông Trump có thể đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới

16:00 | 31/08/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tiếp tục kế hoạch áp thuế quan lên 200 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu Trung Quốc ngay khi giai đoạn lấy ý kiến người dân kết thúc vào tuần tới, theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề.
ong trump co the danh thue len 200 ty usd hang hoa trung quoc vao tuan toi Mỹ chính thức đánh thuế 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Khi được yêu cầu xác nhận kế hoạch này trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News tại Văn phòng Bầu dục hôm thứ Năm (30/8), ông Trump cho biết nó "không hoàn toàn sai". Ông cũng chỉ trích việc quản lý nhân dân tệ, nói rằng Trung Quốc đã giảm giá trị đồng tiền của mình nhằm phản ứng với đợt suy thoái gần đây trong tăng trưởng kinh tế.

Các công ty và người dân Mỹ sẽ có thời gian đến ngày 6/9 để gửi ý kiến ​​về đề xuất thuế quan, gồm tất cả hàng hóa từ gậy chụp ảnh cho đến chất bán dẫn. Ông Trump lên kế hoạch áp thuế quan khi thời hạn này kết thúc, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Việc mở rộng cuộc chiến thuế quan đánh dấu động thái quan trọng nhất trong một cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng và làm giảm triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc. Dữ liệu được công bố hôm thứ Sáu (31/8) sẽ làm giảm một số lo ngại về triển vọng trong ngắn hạn, khi thước đo ngành sản xuất chính thức của Trung Quốc bất ngờ phục hồi trong tháng này theo sau các biện pháp củng cố nhu cầu của chính phủ.

"Lần này, Trung Quốc đã chuẩn bị kỹ càng hơn, về mặt tinh thần, so với đợt thuế quan trước đó. Quy mô là rất lớn và một khi chính sách thuế quan thực hiện được thực hiện, chúng sẽ khiến thị trường tài chính chao đảo", ông Gai Xinzhe, chuyên gia phân tích của Ngân hàng Tài chính Quốc tế Trung Quốc tại Bắc Kinh cho biết.

Sự bất ổn này đã được thể hiện trong phiên giao dịch ngày 31/8 khi chứng khoán Châu Á giảm điểm, theo sau sự sụt giảm tại Mỹ, với chỉ số S&P 500 thử ngưỡng 2.900. Trái phiếu, đồng USD và đồng yen Nhật Bản tiếp tục tăng. Thông tin thuế quan đã khiến cảm nhận trên thị trường vốn đã mong manh càng trở nên tồi tệ hơn, trong bối cảnh khủng hoảng tiền tệ ở Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ.

ong trump co the danh thue len 200 ty usd hang hoa trung quoc vao tuan toi
Ảnh: Bloomberg.

Thông tin thuế quan bủa vây thị trường

Một số người cho biết, ông Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng của mình, và có khả năng chính quyền Washington ban hành thuế quan theo từng phần. Đến nay, Mỹ đã áp mức thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, với Bắc Kinh tiến hành trả đữa tương đương.

Cũng có khả năng ông Trump công bố mức thuế vào tuần tới, nhưng nói rằng chúng sẽ có hiệu lực vào một ngày khác. Chính quyền ông Trump đã chờ khoảng ba tuần sau khi công bố vào giữa tháng 6 việc đánh thuế quan lên 34 tỷ USD giá trị hàng hóa trước khi chúng có hiệu lực. Giai đoạn tiếp theo của thuế quan áp lên 16 tỷ USD hàng hóa đã có hiệu lực trong tháng 8.

Trung Quốc đã đe dọa trả đũa bằng cách áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Trung Quốc đã không trả lời ngay các bản fax, xin nhận định về ý định của ông Trump, từ Bloomberg.

Chính quyền ông Trump đang hoàn thiện danh sách hàng hóa mục tiêu của Trung Quốc và thuế suất, có thể dao động từ 10 - 25%, sau 6 ngày điều trần công khai hồi đầu tháng này. Kế hoạch của Trump triển khai đòn tấn công lớn nhất của ông đối với Trung Quốc diễn ra sau khi các cuộc đàm phán thương mại hai bên cho thấy không có nhiều dấu hiệu tiến triển.

Xem thêm

Lyly Cao