|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ có thể trở thành nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất thế giới vào 2024

14:25 | 31/08/2018
Chia sẻ
Ấn Độ dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất thế giới vào năm 2024, theo một dự báo được công bố hôm 27/8 từ tổ chức nghiên cứu và tư vấn Wood Mackenzie.
vuot qua trung quoc an do co the tro thanh nguon tang truong nhu cau dau lon nhat the gioi vao 2024 Triển vọng nhu cầu dầu 'u ám' vì khủng hoảng tiền tệ tại các nền kinh tế mới nổi

Theo đó, nhu cầu dầu của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng 3,5 tỷ thùng/ngày trong giai đoạn năm 2017 - 2035, chiếm 1/3 tăng trưởng nhu cầu dầu của thế giới. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Ấn Độ sẽ là một yếu tố quan trọng, cùng với đó là tăng trưởng nhu cầu di chuyển, Wood Mackenzie cho biết.

Mặt khác, Trung Quốc, hiện là quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai trên thế giới, có thể sẽ cần ít dầu hơn. Năm 2017, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã vượt qua Mỹ, trở thành quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất, nhưng dự kiến nhu cầu dầu sẽ giảm trong giai đoạn 2024 - 2035, theo Giám đốc nghiên cứu của Wood Mackenzie, ông Sushant Gupta.

Nguyên nhân là các nguồn năng lượng thay thế như điện và khí tự nhiên đang dần thế chỗ nhu cầu đối với xăng và dầu diesel. Ngoài ra, một hệ thống vận chuyển hàng hóa và đội xe tải hiệu quả hơn cũng sẽ dẫn đến sự suy giảm về nhu cầu dầu diesel, ông Gupta nhận định.

vuot qua trung quoc an do co the tro thanh nguon tang truong nhu cau dau lon nhat the gioi vao 2024
Ảnh: Getty Images.

Đối với Ấn Độ, Wood Mackenzie cảnh báo, vì nhu cầu gia tăng, tình trạng thiếu dầu sắp xảy ra. Quốc gia này dự kiến sẽ tăng công suất tại nhà máy lọc dầu thêm 400.000 thùng/ngày vào năm 2023, thấp hơn tăng trưởng nhu cầu.

Với năng suất tại các nhà máy lọc dầu Ấn Độ vẫn chủ yếu dùng để sản xuất dầu diesel, theo Wood Mackenzie, Ấn Độ cần bắt đầu tập trung vào việc tăng sản lượng xăng. Tuy nhiên, với thặng dư xăng toàn cầu dự kiến vẫn duy trì trong dài hạn, Ấn Độ có thể xem xét việc nhập khẩu nhiên liệu này.

Giảm sự phụ thuộc vào dầu

Từ trước đến này, “số phận” của Ấn Độ luôn gắn với giá dầu, vì quốc gia này là một nhà nhập khẩu dầu ròng, và giá dầu tăng cao dự kiến sẽ tác động tới nền kinh tế lớn thứ ba châu Á. Kết quả là, đồng tiền của Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục suy yếu, tài khoản vãng lai và thâm hụt thương mại dự kiến tiếp tục phình to, và sự tăng trưởng của quốc gia này có thể bị ảnh hưởng.

Trong dài hạn, Ấn Độ có thể lựa chọn chuyển đổi lĩnh vực vận chuyển hành khách của mình, ô tô, xe tải và xe tiện ích, sang chạy bằng xe điện, ông Gupta gợi ý.

Ấn Độ cũng có thể áp dụng các tiêu chuẩn hiệu quả nhiên liệu cho xe tải, hiện vẫn chưa có quy định, hoặc chuyển sang các nhiên liệu sạch hơn như khí tự nhiên.

Xem thêm

Hạnh Phương