|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu dầu dự báo chạm đỉnh vào năm 2036

16:56 | 19/07/2018
Chia sẻ
Một trong những công ty tư vấn dầu có sức ảnh hưởng nhất thế giới dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng lên cao nhất trong vòng 20 năm tới, vì tốc độ chuyển đổi lớn của ngành vận tải sang ô tô điện và xe không người lái ngày càng nhanh.
nhu cau dau du bao cham dinh vao nam 2036 OPEC nâng dự báo nhu cầu về dầu trong năm 2018

Cụ thể, theo báo cáo triển vọng dài hạn của công ty Wood Mackenzie, hợp tác gần gũi với các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng, tiêu thụ dầu sẽ chạm đỉnh vào năm 2036. Theo Financial Times, đây là mốc thời gian sớm hơn bất kỳ công ty năng lượng nào đưa ra trong kịch bản quy hoạch của mình.

“Rất nhiều khách hàng của chúng tôi nhận ra rằng việc nhu cầu sẽ tăng cao là sự thật. Câu hỏi chỉ là khi nào thời điểm đó sẽ đến”, ông Ed Rawle, người đứng đầu phòng nghiên cứu dầu thô của Wood Mackenzie cho biết.

Triển vọng năng lượng trong dài hạn của Wood Mackenzie được đưa ra khi nhiều công ty dầu lớn trên thế giới bắt đầu tiến hành việc chuyển đổi năng lượng, chuẩn bị cho một tương lai khi nhu cầu về dầu không còn tăng một cách ổn định. Báo cáo của công ty được gửi tới khách hàng hồi tháng 5 nhưng vẫn chưa công bố ra bên ngoài.

Tuy nhiên, một số công ty khác tỏ ra không đồng tình, như người đứng đầu của ExxonMobil và Saudi Aramco đã phản đối ý kiến cho rằng nhu cầu đối với sản phẩm chủ lực của họ có thể dừng tăng trưởng trong thời gian lãnh đạo của mình.

nhu cau dau du bao cham dinh vao nam 2036
Ảnh: Financial Times.

Ông Rawle cho biết ý kiến của công ty về việc nhu cầu dầu lên mức cao nhất được thúc đẩy bởi việc đánh giá lại về sức ảnh hưởng của không chỉ ô tô điện, mà còn những dấu hiệu tăng trưởng gợi ý xe không người lái sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đi lại trong tương lai.

“Xe không người lái hoặc xe taxi robot thực sự sẽ thay đổi lĩnh vực vận tải trong những thập kỷ sắp tới”, ông Rawle nhận định.

“Chúng tôi giả định chúng sẽ được thương mại hóa vào năm 2030 và được sử dụng rộng rãi vào năm 2035, với mỗi chiếc xe không người lái dự kiến sẽ có tác động trong việc hạn chế nhu cầu dầu lớn hơn so với ô tô điện thông thường. Chúng sẽ di chuyển trên đường nhiều hơn khi là xe không người lái, thay thế sự không cân đối của phương tiện giao thông chạy bằng xăng”, ông cho biết thêm.

Trong vòng 10 năm tới, ảnh hưởng lớn nhất đối với sự chậm lại của tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ là hiệu quả nhiên liệu. Tăng trưởng nhu cầu dầu dự báo lên tới 100 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong năm nay.

Sự cải thiện về các tiêu chuẩn hiệu quả nhiên liệu đối với ô tô trong vòng một thập kỷ qua đã có ảnh hưởng, trong khi những năm sắp tới hàng loạt các xe ô tô cũ và lỗi thời sẽ không còn được sử dụng, khiến lượng xe tiêu hao nhiều xăng chạy trên đường sẽ giảm xuống.

Vì vậy, nhu cầu về xăng được dự báo là thành phần đầu tiên của nhu cầu dầu chạm đỉnh vào năm 2030.

Các nguồn khác của nhu cầu dầu dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh hơn, gồm sản phẩm hóa dầu, dạnh mục được nhiều công ty đầu tư để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng đối với nhựa tại các thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, theo ông Rawl, việc nhu cầu về dầu chạm đỉnh trong tương lai xa không có nghĩa là giá sẽ giảm trong ngắn hạn.

Trong khi nguồn cung gia tăng tại Mỹ, đặc biệt là từ dầu đá phiến, được dự báo sẽ đưa Mỹ trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới vào giữa thập kỷ tới, sản lượng từ các quốc gia khác ngoài OPEC dự kiến giảm vào năm 2023, khiến thế giới phụ thuộc nhiều hơn vào nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Xem thêm

Lyly Cao