|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC+ gia hạn biện pháp tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu thô

07:16 | 04/11/2024
Chia sẻ
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) ngày 3/11 đã quyết định gia hạn cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô tự nguyện ở mức 2,2 triệu thùng/ngày đến cuối tháng 12.

Một nhà máy lọc dầu tại Karbala, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo thông báo được đăng tải trên trang web của OPEC+, 8 quốc gia thành viên trong khối - gồm Saudi Arabia, Nga, Iraq, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Kuwait, Kazakhstan, Algeria và Oman - “đã nhất trí gia hạn biện pháp điều chỉnh sản lượng tự nguyện tháng 11/2023, ở mức 2,2 triệu thùng/ngày, thêm 1 tháng cho đến cuối tháng 12/2024”.

Ban đầu, hoạt động sản xuất dự kiến sẽ được khôi phục dần từ tháng 10. Tuy vậy, hồi tháng 9, OPEC+ đã quyết định hoãn quá trình này thêm 2 tháng do những lo ngại về nhu cầu suy giảm ở Trung Quốc và Mỹ.

Tuyên bố của OPEC+ nêu rõ các quốc gia thành viên “cũng ghi nhận thông báo gần đây của Iraq và tuyên bố chung của Nga và Kazakhstan, trong đó, tái khẳng định mạnh mẽ cam kết đối với thỏa thuận bao gồm các biện pháp điều chỉnh sản lượng tự nguyện bổ sung và lịch trình bù đắp cho khối lượng sản xuất vượt mức kể từ tháng 1/2024”.

Trước đó, ngày 1/11, Bộ Dầu mỏ Iraq xác nhận nước này đã giảm sản lượng dầu và cắt giảm xuất khẩu dầu thô xuống còn 3,3 triệu thùng/ngày, phù hợp với cam kết của Baghdad trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+.

Theo số liệu chính thức, khối lượng xuất khẩu dầu hàng ngày của Iraq vào đầu năm nay là khoảng 3,43 triệu thùng. Tuyên bố cho biết chính sách cắt giảm sẽ tiếp diễn trong những tháng tới để đảm bảo sản lượng nằm trong hạn ngạch do OPEC+ quy định và để khắc phục tình trạng vượt hạn ngạch trong những tháng trước.

Ngọc Ánh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?