|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá ngô xuất khẩu thế giới có xu hướng tăng trong thời gian tới

07:02 | 31/08/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tổng sản lượng ngô trên toàn cầu trong niên vụ 2018/2019 sẽ đạt 1.061,1 triệu tấn tăng, chủ yếu do sản lượng ngô của Hoa Kỳ, Ukraine tăng cao. - Nông sản - Tạp chí Công Thương

USDA cũng dự báo tổng lượng ngô được nhập khẩu trên toàn cầu sẽ tăng lên trong niên vụ 2018/2019, chủ yếu Ukraine gia tăng xuất khẩutrong bối cảnh sản lượng ngô của nước này tăng cao. Mức xuất khẩu ngô của Hoa Kỳ cũng được dự báo tăng nhờ mức giá cạnh tranh. Giá ngô trong mùa thu 2018 của Hoa Kỳ được dự báo sẽ ở mức tốt với các đối tác mua hàng.

Hiện mức giá ngô bình quân tại các trang trại của Hoa Kỳ đã giảm xuống còn 3,6 USD/giạ (1 gia tương đương 25,4 kg).

USDA cũng điều chỉnh giảm đối với ước tính sản lượng ngô toàn cầu trong niên vụ 2017/2018 tại mức 1.033,3 triệu tấn, do sản lượng thu hoạch ngô vụ thứ hai của Brazil được dự báo thấp hơn so với các kỳ vọng trước đây. USDA nhận định Việt Nam, Iran và Ả-rập Xê-út sẽ giảm nhập khẩu ngô. Giá ngô niên vụ 2017/2018 tại các trang trịa của Hoa Kỳ đạt mức 3,4 USD/giạ.

Số liệu của USAD cho thấy giá ngô trên thị trường quốc tế đã tăng lên trong giai đoạn vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường lo ngại nguồn cung lúa mỳ bị thu hẹp đồng thời sản lượng ngô của Hoa Kỳ, nước sản xuất và xuất khẩu ngô lớn nhất thế giới, không được cao như kỳ vọng. USDA cho biết mặc dù nhu cầu nhập khẩu ngô của Argentina và Brazil hiện ở mức thấp nhưng giá ngô xuất khẩu của hai nước này đều tăng thêm 13 USD/tấn trong thời gian vừa qua lên mức lần lượt là 175 USD/tấn và 185 USD/tấn. Giá ngô khu vực Biển Đen cũng đã tăng thêm 10 USD/tấn lên mức 189 USD/tấn do nhu cầu nhập khẩu từ phía các nước Châu Âu và Trung Quốc tăng. Trong khi đó, giá ngô Hoa Kỳ đã tăng mạnh thêm 15 USD/tấn lên mức 175 USD/tấn trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu ngô Hoa Kỳ tăng cao. Hoa Kỳ hiện là một trong những nước có giá ngô cạnh tranh nhất trên thế giới hiện nay.

Xuất khẩu ngô của Ukraine tăng mạnh

Báo cáo của USDA cũng tập trung phân tích tình hình xuất khẩu ngô của Ukraine. Trong 5 năm trở lại đây, mức xuất khẩu ngô của Ukraine đã tăng mạnh nhờ có giá cạnh tranh và diện tích canh tác ngô của nước này liên tục được mở rộng. Nhờ khoảng cách địa lý và việc canh tác ít áp dụng các công nghệ sinh học, ngô Ukraine hiện ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại các thị trường lân cận như khu vực EU, Bắc Phi và Trung Đông.

Một trong những thị trường trọng điểm của ngô Ukraine là Trung Quốc. Trong niên vụ 2012/2013, Ukraine chỉ xuất khẩu 83 tấn ngô sang Trung Quốc, tuy nhiên con số này đã tăng mạnh lên mức 4 triệu tấn trong niên vụ 2014/2015. USDA cũng cho biết tính đến thời điểm hiện tại lượng ngô xuất khẩu của Ukraine vào Trung Quốc trong niên vụ 2017/2018 đã vượt mức xuất khẩu trong niên vụ 2016/2017. Qua đó, Ukraine thay thế Hoa Kỳ trở thành nước cung cấp ngô lớn nhất cho Trung Quốc trong 4 năm liên tiếp. USDA nhận định ngô Ukraine được Trung Quốc gia tăng nhập khẩu, đặc biệt là các tỉnh Đông Nam Trung Quốc, do nhu cầu về thức ăn chăn nuôi gia súc lớn và ngô Ukraine có giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, Ukraine và Trung Quốc cũng có những thỏa thuận đặc biệt giữa hai nước như “đổi ngô lấy các khoản vay tài chính” được ký kết trong năm 2012.

USDA nhận định trong niên vụ 2018/2019, Ukraine sẽ tiếp tục là một trong những nước xuất khẩu ngô lớn nhất của thế giới do sản lượng ngô trong nước tăng cao và chính sách đẩy mạnh xuất khẩu của nước này.

Xem thêm

Duy Quang