|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Brazil sẽ đoạt ngôi vị xuất khẩu ngô hàng đầu thế giới của Mỹ trong 5 năm tới

17:27 | 21/02/2018
Chia sẻ
Theo Reuters, Brazil có thể vượt qua Mỹ để trở thành nhà xuất khẩu ngô hàng đầu thế giới trong vòng 5 năm, chấm dứt sự thống trị hàng thập kỷ của Mỹ đối với một trong những thực phẩm cơ bản nhất thế giới.
brazil se doat ngoi vi xuat khau ngo hang dau the gioi cua my trong 5 nam toi Giá cà phê robusta dự báo sẽ đạt 1.900 USD trong quý IV
brazil se doat ngoi vi xuat khau ngo hang dau the gioi cua my trong 5 nam toi Rabobank: Cuộc chiến giành thị trường thịt heo Trung Quốc sẽ trở nên gay gắt hơn

Brazil đang dần nổi lên với danh tiếng là kho chứa nông sản của thế giới. Những người nông dân Mỹ, với nhiều thế hệ tự hào là giỏ lương thực thế giới, hiện đang chật vật với giá ngũ cốc và cơ sở hạ tầng lỗi thời. Ngoài ra, nỗ lực của chính quyền Washington trong việc đàm phán lại những thoả thuận thương mại cũng có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu.

Đồng thời, nguồn cung giá rẻ từ Brazil đang được hưởng lợi từ khoản đầu tư khổng lồ vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu. Trong năm 2012 – 2013, Brazil đã vượt Mỹ để trở thành nhà xuất khẩu đậu nành hàng đầu. 3 năm sau, Nga thay thế Mỹ là nhà cung cấp lúa mì số 1 thế giới.

“Nếu bạn nhìn vào tương lai 5 – 10 năm tới, Brazil chắc chắn sẽ cạnh tranh với Mỹ để trở thành nhà xuất khẩu ngô hàng đầu thế giới”, ông Michael Cordonnier, Chủ tịch công ty tư vấn Soybean and Corn Adviser, nói.

“Họ có hàng trăm triệu hecta đất có thể sử dụng để sản xuất, họ có điều kiện thời tiết thuận lợi và kỹ thuật”, ông nói thêm.

Reuters cho biết, hàng tỷ USD đã được đầu tư vào những cảng biển của Brazil, đặc biệt là những cảng dễ tiếp cận tại miền bắc, đã kết thúc tình trạng chậm chễ ‘mãn tính’ trong nhiều năm của các nhà xuất khẩu, giúp hoạt động này rẻ và đáng tin cậy hơn. Cùng với đó, thúc đẩy các quốc gia tiêu thụ như Trung Quốc mua hàng.

Bên cạnh đậu nành, Brzail là nhà cung cấp thịt bò và đường hàng đầu thế giới.

brazil se doat ngoi vi xuat khau ngo hang dau the gioi cua my trong 5 nam toi
Ảnh: REUTERS/Lucas Jackson

Theo Reuters, Brazil chỉ thua Mỹ về cơ sở hạ tầng đường bộ, nhưng dự kiến khu vực đó đang ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, người nông dân Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức của riêng họ. Hệ thống kênh và đập cũ kỹ tại các con sông ở giữa miền tây đã ảnh hưởng tới danh tiếng là nhà cung cấp ngũ cốc đáng tin cậy nhất thế giới.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo xuất khẩu ngô của Mỹ sẽ giảm 6,2 triệu tấn, tương đương khoảng 1 tỷ USD, trong năm nay. Trong khi đó, xuất khẩu ngô của Brazil dự kiến tăng 1 triệu tấn so với năm ngoái, giúp quốc gia này tăng tốc trong việc trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu.

Khí hậu ấm áp của Brazil cũng đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nông dân địa phương trong việc trồng trọt. Hầu hết nông dân Brazil có thể trồng ngô ngay khi thu hoạch xong mùa vụ đậu nành, và trồng 2 mùa vụ ngô trong một năm, trong khi nông dân Mỹ sẽ phải trờ cho đến hết mùa đông.

Ông Cordonnier cho biết, điều nay đã khiến Brazil nhảy vào trồng ngô khi người nông dân nhanh chóng thúc đẩy sản xuất đậu nành để thoả mãn nhu cầu từ Trung Quốc.

Dự báo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, xuất khẩu ngô chỉ chiếm 33,8% xuất khẩu ngô toàn cầu trong năm 2017 – 2018, giảm từ mức 62,6% một thập kỷ trước. Còn xuất khẩu ngô của Brazil, đạt 35 triệu tấn, sẽ chiếm 22,7% tổng xuất khẩu của thế giới.

20 năm trước, xuất khẩu của Brazil chỉ đạt 6 triệu tấn, ít hơn 1% tổng xuất khẩu toàn cầu.

“10 năm trước, không ai tin rằng Brazil có thể đạt được điều này. Các nhà sản xuất Brazil rất nỗ lực và mọi việc đang tiến triển rất nhanh”, ông Sergio Mendes, Tổng giám đốc của Anec, nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu của Brazil cho biết.

Dữ liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Brazil cho thấy, quốc gia này xuất khẩu 3,02 triệu tấn ngô trong tháng 1, nhiều hơn 2 lần khối lượng xuất khẩu vào năm ngoái, đạt 1,45 triệu tấn.

Lyly Cao