Rabobank: Cuộc chiến giành thị trường thịt heo Trung Quốc sẽ trở nên gay gắt hơn
Tranh chấp thương mại có thể khiến xuất khẩu thịt heo Mỹ gánh thiệt hại | |
Ngành công nghiệp thịt heo Canada sẽ hưởng lợi lớn từ CPTPP |
“Câu chuyện quan trọng nhất trên thị trường thịt heo toàn cầu là Trung Quốc giảm khối lượng nhập khẩu, gây ra rủi ro dư thừa nguồn cung trên toàn cầu. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng lên phần nào vào cuối năm, khiến Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Canada tiếp tục cạnh tranh giành thị phần tại quốc gia tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới trong năm 2018”, ông Chenjun Pan, chuyên gia phân tích cấp cao về protein động vật tại Rabosereach cho biết.
Giá thịt heo Trung Quốc
Giá thịt heo Trung Quôc được dự báo sẽ vẫn duy trì ở mức cao vì nguồn cung bị thắt chặt. Nguyên nhân khiến nguồn cung giảm là chính sách bảo vệ môi trường hết sức nghiêm ngặt được áp dụng trong năm 2017 tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bất chấp sự biến động về nguồn cung trong quý I, Rabobank vẫn giữ dự báo về việc sản xuất sẽ tiếp tục tăng trong 2018.
Trong khi giá thịt heo tại các địa phương sẽ dao động, nhập khẩu thịt heo được dự báo sẽ phục hồi, sau khi giảm mạnh trong 2017.
“Mở rộng hoạt động sản xuất tại hầu hết các khu vực tức là xuất khẩu sẽ trở thành hoạt động quan trọng hơn trong năm 2018. Chúng tôi dự báo cạnh tranh sẽ diễn ra mạnh mẽ tại những thị trường nhập khẩu chủ chốt, đặc biệt là Mỹ”, ông Justin Sherrard, chuyên gia phân tích chiến lược toàn cầu về protein động vật tại Rabobank, nhận định.
Thịt heo được bán tại một chợ thực phẩm tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Vincent ter Beek |
Nguồn cung tăng tại EU tạo áp lực lên giá heo
Tại khu vực đồng tiền chung châu Âu, sau một thời gian ngắn thu được lợi nhuận lớn, các nhà sản xuất heo đầu tư lại để tăng đàn, theo quan sát của Rabobank.
Kết quả là, chúng tôi dự báo sản lượng gia tăng sẽ được đưa vào thị trường từ đầu năm 2018. Nguồn cung tăng thêm này có thể tạo áp lực lên giá heo và làm giảm lợi nhuận. Việc giá khảm có thể thúc đẩy tiêu thụ trong khu vực và xuất khẩu. Theo ngân hàng, EU sẽ tập trung vào thị trường châu Á, với Trung Quốc là nhân tố chính.
Giá tăng trong bối cảnh cạnh tranh về thị trường heo gia tăng ở Mỹ
Theo Rabobank, tăng trưởng nhanh về hoạt động sản xuất thịt heo tại Mỹ, với mức tăng 4,3%, sẽ đòi hỏi sự tự do về hoạt động xuất khẩu và nhu cầu nội địa tốt. Khởi đầu năm với xuất khẩu mạnh mẽ đã làm gia tăng sự cạnh tranh cho thị trường heo, ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của các nhà đóng gói. Điều này đã mang lại một cơ hội cho các nhà sản xuất để đảm bảo lợi nhuận lớn cho hầu hết năm 2018.
Thịt heo Brazil xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh
Rabobank cho biết, nhu cầu thịt heo tại địa phương của Brazil được dự báo sẽ tăng, cung với đó các điều kiện kinh tế đang cải thiện.
Bên cạnh đó, chi phí thức ăn chăn nuôi được dự báo sẽ tiếp tục ổn định sẽ hỗ chỗ các nhà sản xuất heo kiếm được lợi nhuận tương đối lớn trong hầu hết năm 2018.
Trong khi đó, xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc sẽ tăng mạnh trở lại trong năm nay sau khi giảm mạnh vào 2017. Theo ngân hàng, lệnh cấm của Nga đối với thịt heo Brazil sẽ vẫn là một yếu tố bất lợi trong năm 2018.