|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mexico chuyển sang nhập khẩu ngô từ Brazil vì lo ngại NAFTA đổ vỡ

19:30 | 23/02/2018
Chia sẻ
Nhập khẩu ngô từ Brazil của Mexico tăng gấp 10 lần so với năm ngoái, vì lo ngại các cuộc đàm phán lại hiệp định NAFTA có thể làm gián đoạn nguồn cung từ Mỹ, số liệu từ chính phủ và các nhà nhập khẩu ngũ cốc lớn cho biết.

Theo đó, Mexico đang trong đà mua nhiều ngô Brazil hơn trong năm 2018, điều này sẽ làm ảnh hưởng tới ngành nông nghiệp Mỹ vốn đang gặp khó khăn khi giá ngũ cốc giảm và cạnh tranh gia tăng từ quốc gia Nam Mỹ.

Người nông dân Mỹ, các nhà chế biến thực phẩm và giới thương lái ngũ cốc đã giành hàng tháng để cố gắng ngăn chặn sự đổ vỡ của mối quan hệ thương mại nếu Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) chấm dứt. Họ đang cố bảo vệ hơn 19 tỷ USD doanh thu từ hoạt động bán nông sản từ ngô và đậu nành đến sản phẩm từ sữa và gia cầm cho các nhà nhập khẩu Mexico.

Bất chấp những nỗ lực này, xuất khẩu ngô từ Brazil sang Mexico đang tăng lên. Số liệu từ Dịch vụ Thông tin Nghề cá và Nông sản Mexico (SIAP) cho biết, quốc gia này nhập khẩu tổng cộng hơn 583.000 tấn ngô Brazil trong năm ngoái, tăng 970% so với năm 2016.

Theo Reuters, những đơn mua hàng này đều được đặt trong 4 tháng cuối cùng của năm ngoái, sau khi các quan chức chính phủ Mexico và nhà nhập khẩu ghé thăm Brazil và Argentina để tìm hiểu về nguồn cung thay thế trong thời điểm đó. Hàng loạt hoạt động được diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền và đe dọa chấm dứt hiệp định thương mại NAFTA.

Mexico vẫn luôn là quốc gia nhập khẩu ngô hàng đầu và nhập khẩu đậu nành lớn thứ 2 của Mỹ. Điều này giúp Mexico có tầm ảnh hưởng tại các bang thuộc vành đai ngô, những bang hậu thuẫn trung thành của ông Trump nhưng cũng ủng hộ mạnh mẽ hiệp định thương mại, của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

mexico chuyen sang nhap khau ngo tu brazil vi lo ngai nafta do vo
Ảnh: REUTERS/Henry Romero

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo, người giám sát đội đàm phán NAFTA của Mexico, năm ngoái đã khuyến khích các công ty mua ngũ cốc lớn của quốc gia tìm hiểu ngô Nam Mỹ để củng cố tầm ảnh hưởng của mình trong vòng đàm phán, nói rằng Mexico cần “kế hoạch B” phòng trường hợp Washington rút khỏi thỏa thuận.

Giá ngô Brazil thấp đã thu hút một số công ty từ Mexico. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, họ cũng sẽ chọn mua ngô Brazil dù đắt hơn nguồn cùng từ Mỹ, các giám đốc và thương lái cho biết.

“Chúng tôi mua ngô từ Brazil vì hai lý dó. Một là vì nó cạnh tranh, hai là để xem lợi nhuận và quy trình mua từ Brazil hoặc Argentina như thế nào khi khả năng phải tính thêm thuế thương mại do các cuộc đàm phán lại NAFTA”, ông Edmundo Miranda, Giám đốc thương mại của Grupo Gramosa, một trong những nhà nhập khẩu ngũ cốc hàng đầu của Mexico.

Gramosa và đối thủ Comercializadora Portimex đã không nhập khẩu ngô Brazil trong năm 2016. Tuy nhiên năm ngoái, họ đã nhập khẩu gần 260.000 tấn với trị giá khoảng 44 triệu USD (tính theo thời điểm hiện tại) trong giai đoạn tháng 9 – 12. Những thỏa thuận này không được công bố trước đó.

Xuất khẩu ngô của Mỹ sang Mexico cũng đi lên bất chấp lượng tăng đột biến từ Brazil, vì Mexico cần nhập khẩu một lượng lớn ngũ cốc trong năm 2017 để bù đắp sản lượng ngô nội địa ở mức thấp từ ảnh hưởng của hạn hán.

Số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, Mexico tăng 6,6% sản lượng nhập khẩu từ Mỹ. Theo đó, Mexico mua nhiều ngô từ Mỹ hơn Brazil khoảng 14,7 triệu tấn trong năm 2017.

Hôm thứ Năm (22/2), Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết không nhìn thấy mối đe dọa từ Brazil đối với doanh thu bán ngô của Mỹ sang Mexico. Nguyên nhân là vì Mỹ có lợi thế về vị trí và kho vận.

“Chúng tôi có lợi thế lớn về kho vận để bán cho Mexico, với đường sắt nối thẳng từ khu vực trồng ngô sang Mexico”, ông Perdue phát biểu tại Hội thảo Triển vọng Nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tại Arlington, Virginia.

Ông cũng thừa nhận Brazil có lợi thế trồng hai mùa vụ ngô một năm vì thời tiết thuận lợi.

Brazil tiếp tục cạnh tranh thị phần của Mỹ và tiếp tục tăng nhập khẩu ngô Brazil trong tháng 1, tăng 100.000 tấn từ con số 0 trong năm ngoái, nguồn tin từ chính phủ Mexico cho biết.

Lyly Cao