|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ukraine muốn xuất khẩu thịt gia cầm và trái cây sang Việt Nam

15:54 | 31/08/2018
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine mong muốn xuất khẩu thịt gia cầm, vốn là thế mạnh của Ukraine, sang Việt Nam. Bên cạnh đó, bà đề xuất gỡ bỏ rào cản thuế nhập khẩu lúa mỳ trong chuyến làm việc với Bộ Công Thương sắp tới.
ukraine muon xuat khau thit gia cam va trai cay sang viet nam Hồ hởi tìm đường xuất khẩu thịt gia cầm

Hôm 30/8, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh, bà Olga Trofimtseva - Thứ trưởng Bộ Chính sách nông nghiệp và Thực phẩm Ukraine cho biết, thời gian tới, Ukraine muốn mở rộng danh mục nông sản xuất khẩu của nước này sang Việt Nam, đặc biệt là trái cây vùng ôn đới, các loại hạt hay sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

ukraine muon xuat khau thit gia cam va trai cay sang viet nam
Ảnh: Bộ NN&PTNT

Thứ trưởng Nông nghiệp Ukraine mong muốn hợp tác để có thể xuất khẩu thịt gia cầm, vốn là thế mạnh của Ukraine, sang Việt Nam.

Bên cạnh đó, bà đề xuất ký kết văn bản để gỡ bỏ rào cản thuế nhập khẩu lúa mỳ trong chuyến làm việc với Bộ Công Thương sắp tới; đồng thời đang chờ đợi văn bản kiểm định hai loại quả dâu và táo từ Cục Bảo vệ Thực vật.

Việc ký kết thỏa thuận giữa Bộ Nông nghiệp hai nước về nhập khẩu thịt gia cầm và kiểm định động vật sẽ được xúc tiến trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine vào tháng 10.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định cần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, cho xứng tầm với mối quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước.

Thứ trưởng gợi ý nội dung trong Biên bản ghi nhớ ký kết dịp Tổng thống Ukraine sang Việt Nam ngoài thế mạnh của Việt Nam là xuất khẩu thủy sản cần tiếp tục thúc đẩy, có thể tập trung vào trao đổi các sản phẩm khác như trái cây nhiệt đới và ôn đới, thịt gia cầm chế biến, trên quan điểm luôn ủng hộ lẫn nhau nhưng phải phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tại khóa họp Ủy ban Liên Chính phủ lần thứ 14, hai nước thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy việc đàm phán và ký kết 3 Biên bản ghi nhớ (MOU) bao gồm Hợp tác Kiểm dịch và Bảo vệ thực vật; Hợp tác Kiểm dịch động vật; và Hợp tác Kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm các sản phẩm nông lâm thủy sản.

Đến nay, hai nước đã cơ bản thống nhất nội dung và cấp ký MOU về hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật nên việc ký kết có thể được xúc tiến trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine vào tháng 10.

Xem thêm

Đức Quỳnh