|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TP Hồ Chí Minh bắt đầu kiểm soát nguồn gốc thịt và trứng gia cầm từ 1/9

14:16 | 27/07/2017
Chia sẻ
Sau ngày 31/7, TP Hồ Chí Minh sẽ song song thực hiện việc kiểm soát và truy xuất nguồn gốc thịt lợn, thịt gia cầm và trứng gia cầm cung ứng cho thị trường thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, cho biết đề án quản lý và truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm đang được thí điểm triển khai để tiến tới ngày 1/9 tới, TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức bắt đầu kiểm soát và truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm vào thành phố. Các sản phẩm này được ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ mã QR code, vòng niêm phong, tem truy xuất và hệ thống phần mềm quản lý… để nhận diện, truy xuất nguồn gốc như đề án truy xuất nguồn gốc thịt lợn đang được thí điểm triển khai.

“Với việc quản lý này, người tiêu dùng sẽ trực tiếp kiểm tra, thu thập đầy đủ thông tin về loại thịt gia cầm, trứng gia cầm đã mua, truy ngược dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu; rà soát từng công đoạn, đường đi của gia cầm, của quả trứng. Tất cả thông tin dữ liệu liên quan đến sản phẩm sẽ được các cơ quản lý kiểm soát chặt chẽ để có căn cứ khi đi kiểm tra, kiểm soát các sản phẩm này tiêu thụ trên thị trường”, ông Hòa cho biết thêm.

tp ho chi minh bat dau kiem soat nguon goc thit va trung gia cam tu 19
Sản phẩm thịt và trứng gia cầm sẽ được quản lý và truy xuất nguồn gốc từ ngày 1/9.

Hiện nay, đã có 28 trang trại gà giống, 340 trang trại gà lấy thịt, 55 trang trại gà lấy trứng và 13 cơ sở giết mổ, đóng gói thịt gia cầm đăng kí tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm. Đến nay đã có khoảng 1.800 điểm bán thịt gia cầm, trứng gia cầm đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm này.

Ngoài ra, qua thời gian triển khai thử nghiệm, các cơ quan, đơn vị, đối tượng đã làm quen với đề án truy xuất nguồn gốc thịt lợn (từ cuối tháng 12/2016 đến nay) nên từ ngày 31/7 tới, TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức kiểm soát nguồn lợn và thịt lợn cung ứng cho thị trường TP Hồ Chí Minh thông qua 2 chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền (chiếm khoảng 80% lượng thịt lợn cung cấp cho các chợ bán lẻ trên toàn thành phố).

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết với lượng thịt lợn đang bán tại kênh bán lẻ hiện đại đã được kiểm soát tốt thì việc quản lý truy xuất nguồn gốc bắt buộc tại kênh bán lẻ truyền thống thông qua 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn sẽ giúp 100% thịt lợn bán tại thị trường TP Hồ Chí Minh từ sau ngày 31/7 sẽ được kiểm soát, truy xuất nguồn gốc.

tp ho chi minh bat dau kiem soat nguon goc thit va trung gia cam tu 19
Sau ngày 31/7, thịt lợn cũng được kiểm soát nguồn gốc 100% tại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.

“Việc triển khai đề án này đáng lẽ được triển khai từ tháng 6 nhưng được dời lại đến tháng 9, nguyên nhân là do ngành chăn nuôi lợn đang trong bối cảnh gặp khó khăn. Việc quản chặt nguồn gốc thịt lợn, thịt gia cầm và trứng gia cầm nói riêng và các loại thực phẩm khác nói chung là việc phải làm để đảm bảo người dân thành phố được sử dụng thực phẩm an toàn. Việc làm này không chỉ nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng hiện tại mà còn là để bảo vệ thế hệ tương lai”, ông Tuyến cho biết thêm.

Hiện đã có 1.290 cơ sở chăn nuôi ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông – Tây Nam bộ, 25 cơ sở giết mổ cùng 227 gian hàng của tiểu thương tại 2 chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh đăng ký tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt lợn.

Ở khâu phân phối, đã có 788 cơ sở kinh doanh thuộc hệ thống phân phối hiện đại đăng ký tham gia. Ngoài ra, còn có 148 gian hàng kinh doanh thịt heo của công ty Vissan tại 23 chợ, 52 cơ sở kinh doanh của các hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.op Food, Satra Fod, Aeon Citimart, Aeon Mall VN, Auchan, Vissan... cũng đang bán thịt lợn truy xuất nguồn gốc.

Hoàng Tuyết