|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng quá háo hức với nông sản xuất khẩu giá cao

19:03 | 07/06/2022
Chia sẻ
Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan lý giải giá vải thiều, trái cây lên kệ siêu thị nước ngoài có giá vài trăm nghìn đồng/kg vì phải gánh chi phí vận chuyển, logistics lớn.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Huệ (Sóc Trăng) cho biết nông sản Việt Nam được xuất khẩu và có mặt trong các gian hàng, siêu thị nước ngoài với giá cao, hàng trăm nghìn/kg.

"Trong khi giá bán tại các chợ truyền thống và siêu thị trong nước còn ở mức thấp, chỉ vài chục nghìn đồng/kg. Điều này khiến thu nhập của nông dân chưa được cải thiện. Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì?", bà Huệ chất vấn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết vấn đề vải thiều xuất qua Nhật, xoài xuất sang Mỹ mấy trăm nghìn một cân nhưng thương lái, doanh nghiệp vẫn mua của nông dân giá thấp là câu hỏi của nhiều người.

“Thực tế, để nông sản lên kệ ở siêu thị ở những nước phát triển thì chi phí vận chuyển, logistics, thị trường chiếm tỷ trọng rất cao, cho nên chúng ta đừng quá háo hức với giá cao. Quan trọng là giá nông sản xuất khẩu cao như vậy có phân bổ lại cho người nông dân hay không so với nội địa”, Bộ trưởng nói.

 Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn trước Quốc hội. (Ảnh: VGP)

Điển hình như Bắc Giang xuất khẩu vải thiều qua Mỹ, nếu cân đối với giá xuất khẩu và giá bán tại Hà Nội và TP HCM thì mới rõ bức tranh. Bộ NN&PTNT đã giao cho các đơn vị, địa phương để cân đối lại vấn đề này.

Ngoài vấn đề giá nông sản, ông Hoan cũng nêu thêm vấn đề cân bằng giữa thị trường trong nước và xuất khẩu.

"Có hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng nói với tôi, đất nước mình giàu rồi, tầng lớp trung lưu mình nhiều rồi, họ sẵn sàng mua nông sản giá cao hơn cả các doanh nghiệp thu mua nông sản xuất khẩu. Vậy, thị trường 100 triệu dân Việt Nam nằm ở đâu”, ông Hoan nói.

Vấn đề của ngành nông nghiệp lúc này là tổ chức lại thị trường nông sản trong nước, phân ra tầng lớp trung lưu, thương lưu.

Muốn xây dựng thương hiệu nông sản ở nước ngoài thì hãy xây dựng thương hiệu trong nước. Niềm tin tiêu dùng nông sản trong nước là bệ đỡ để xuất khẩu nông sản ra thế giới.

Hoàng Anh