|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Gà đông lạnh 40 năm vẫn có thể nhập khẩu vào Việt Nam

22:18 | 12/01/2017
Chia sẻ
Đó là khẳng định của Tiến sỹ Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gà Việt Nam.

Tiêu chuẩn nhập khẩu gà đông lạnh còn lỏng lẻo

Phát biểu tại hội thảo gỡ bỏ các rào cản đầu vào trung gian ngành nông nghiệp tổ chức sáng 12/1 ông Trần Duy Khanh tỏ ra hết sức lo ngại trước tình trạng nhập khẩu gà đông lạnh ở Việt Nam hiện nay. Ông cho biết khi hỏi một số lãnh đạo quản lý việc cho phép nhập khẩu gà đông lạnh có quy định sản phẩm giết mổ trong mấy tháng mới vỡ lẽ hiện chưa quy định cụ thể điều này.

Ông cắt nghĩa rằng như vậy gà đông lạnh từng giết mổ 40 năm ở Mỹ vẫn có thể nhập khẩu vào Việt Nam vì quy định không có hàng rào kỹ thuật cụ thể. Hiện nay gà đông lạnh đang tiêu thụ ở Việt Nam không có tiêu chuẩn đã giết mổ trong bao nhiêu tháng trong khi ở Úc quy định rõ chỉ nhập khẩu gà đông lạnh nguyên con giết mổ trong 6 tháng, cánh gà, đùi gà đông lạnh giết mổ trong 4 tháng, phụ phẩm gà giết mổ trong 2 tháng.

Theo ông Khanh, hiện nay trong quản lý gà đông lạnh nhập khẩu đang thiếu liên kết giữa các bộ, ngành. Hiện Bộ Công Thương chỉ quy định doanh nghiệp có ký quỹ 10 tỷ và có kho bãi sẽ được cấp phép và cơ quan Hải quan sẽ cho nhập khẩu còn được phép nhập bao nhiêu tấn, quy định tái xuất bao nhiêu chưa rõ.

“Tại sao chân gà, cánh gà, lòng gà tại chợ Phùng Khoang (Hà Nội) có giá 10 nghìn đồng/kg cũng là từ nhập đông lạnh mà ra”, ông Khanh khẳng định.

Ông cho biết thêm tiện nay thị trường tràn ngập gà dai Hàn Quốc như tại Hà Nội có hơn 100.000 con gà quay béo ngậy không đầu bày bán trên thị trường chính là gà dai.

Gà dai Hàn Quốc bày bán trên thị trường thực chất là gà trứng thải loại

Về gà dai, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam nhấn mạnh không có giống gà nào có tên như vậy. “Chúng tôi học và nghiên cứu không có giống gà nào tên gà dai, tên này chỉ có những người nhậu gọi với nhau. Tôi khẳng định gà dai Hàn Quốc thực chất là gà trứng thải loại của Hàn Quốc”, ông Khanh nói.

Ông phân tích thêm khi Chi cục trưởng Chi cục thú y TP.HCM trả lời rằng gà dai là một giống gà của Hàn Quốc nên được nhập khẩu vô tư cần phải kiểm tra lại, không có giống gà tên như vậy và Chi cục Thú ý cũng chỉ kiểm tra được về chất lượng an toàn vệ sinh, còn chất lượng thể nào không kiểm tra nổi.

Ông Khanh kiến nghị các cơ quan quản lý cần thay đổi tư duy trong quản lý, tránh việc chồng chéo và coi doanh nghiệp là đối tác thay vì là đối tượng quản lý như hiện nay và từ bỏ việc không quản được là cấm, quy định rõ ràng về tiêu chuẩn nhập khẩu gà đông lạnh.

Tiềm năng phát triển ngành gia cầm lớn

Dự kiến 2020 thịt gia cầm chiếm 47% trong thịt tiêu thụ của thế giới, hiện nay Việt Nam tỷ lệ này khoảng 18% và tiềm năng phát triển ngành gia cầm rất lớn nhưng đang có vướng mắc.

Về giống gà, Hiệp hội Chăn nuôi cho biết hiện nay giống gà công nghiệp lông trắng 100% nhập ngoại. Giống gà lông màu, gà thả vườn hiện có 70% giống lai của Việt Nam.

Gà thả vườn của Việt Nam đang có sức cạnh tranh tốt, hiện tất cả các giống gà thả vườn đều do doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, chủ yếu là giống gà của các doanh nghiệp tư nhân dư Dabaco, Cao Khanh, Minh Dư, Lượng Huệ. Ông Khanh cho rằng mức sản xuất gia cầm của Việt Nam còn thấp, chỉ đạt 50% so với mức trung bình của thế giới. Ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam còn rất nhiều dư địa để khai phá, phát triển tăng trưởng. Ngành này đang đóng góp 1,7% GDP và thị hiếu tiêu dùng của người Việt thích dùng sản phẩm tươi sống, gà lông màu, gà thả vườn.

Đáng nói, các đơn vị Nhà nước đóng góp còn hạn chế khi mỗi năm có 25-30 triệu con giống gà được doanh nghiệp tư nhân đưa ra thị trường thì một trung tâm giống của Nhà nước chỉ đưa ra tối đa 1,5 triệu con giống.

Ông Khanh cho biết để cải thiện, thúc đẩy sự phát triển của ngành này cần công khai minh bạch trong xây dựng chính sách, quản lý và lấy doanh nghiệp, người chăn nuôi làm đối tượng phục vụ, đồng thời có chính sách giám sát chặt chẽ hơn.

Xuất khẩu tôm sang Nhật đối mặt với rào cản và nguy cơ mất thị trường

Nhật Bản là nước nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng hơn 18% tổng kim ngạch xuất tôm trong 10 ...

Làm sao để nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Trung Quốc?

Trung Quốc là thị trường đầy tiềm năng, nhưng các nhà xuất khẩu Việt Nam chưa tìm ra phương cách để chiếm lĩnh thị trường ...

Thịt ngoại nhập khẩu liên tục đổ bộ chinh phục thị trường Việt

Điều này trực tiếp đặt các cơ sở chăn nuôi trong nước vào thế cạnh tranh dữ dội hơn về giá với các sản phẩm ...

Hải Minh