|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thị trường của người bán (Seller's Market) là gì? Thị trường của người bán trong mua bán và sáp nhập

09:49 | 14/10/2019
Chia sẻ
Thị trường của người bán (tiếng Anh: Seller's Market) là tình huống trong thị trường mà cầu lớn hơn khá nhiều so với cung, do đó người bán có thể đặt giá cao cho sản phẩm của mình. Thuật ngữ này thường được dùng trong thị trường bất động sản.
Depositphotos_226931894_s-2019

Hình minh họa. Nguồn: lamudi.com.ph

Thị trường của người bán

Khái niệm

Thị trường của người bán trong tiếng Anh là Seller's Market.

Thị trường của người bán là một điều kiện thị trường được đặc trưng bởi sự thiếu hụt hàng hóa sẵn có để bán, dẫn đến việc người bán có quyền lực định giá. 

Thị trường của người bán hình thành khi nhu cầu vượt quá cung cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Thuật ngữ thị trường của người bán thường được nhắc đến trong bất động sản để mô tả sự thiếu hụt bất động sản để bán trong khi đang có nhu cầu cao. 

Người bán một ngôi nhà trong một khu phố có hệ thống trường học tốt và chỉ có ít nhà đang được rao bán sẽ có quyền lực lớn trong việc quyết định giá nhà. Nhà của cô ấy có thể sẽ được nhiều người trả giá và cũng không có gì lạ khi giá thu được vượt quá giá yêu cầu ban đầu. 

Đặc điểm của thị trường của người bán

Thị trường của người bán có đặc trưng là giá bán cao hơn và thời gian bán hàng nhanh chóng hơn so với thị trường của người mua. Những người mua phải cạnh tranh với nhau vì nguồn cung nhà hạn chế. Do đó, trong loại thị trường này thường xảy ra các cuộc chiến đấu thầu, dẫn đến việc nhà được bán với giá cao hơn giá niêm yết.

Thị trường của người bán trong mua bán và sáp nhập

Một số điều kiện tạo ra thị trường của người bán trong bối cảnh doanh nghiệp. Cầu vượt quá với cung đối với một tài sản có hạn sẽ chuyển quyền lực định giá sang phía người bán.

Cầu được kích thích và củng cố bởi một môi trường kinh tế đang trong tình trạng tốt, lãi suất thấp, số dư tiền mặt cao và thu nhập cao và các lí do khác. Khi giám đốc điều hành của một công ty tự tin về triển vọng tương lai của công ty mình, họ sẵn sàng trả giá cao hơn để mua được các tài sản có giá trị khan hiếm. 

Các công ty mục tiêu này có thể có tài sản thương hiệu vượt trội, công nghệ tiên tiến hoặc đứng đầu thị trường, chiếm thị phần ưu thế về sản xuất sản phẩm hoặc trong một khu vực địa lí, hoặc nó có mạng lưới phân phối hàng hóa hiệu quả rất khó để bắt chước. 

Dù lí do cho sự khan hiếm tương đối của công ty mục tiêu là gì, nếu nó ra thông báo là muốn được công ty khác mua lại, nó có thể sẽ nhận được một hoặc nhiều lời đề nghị (có thể gây ra một cuộc chiến giá cả) rất hấp dẫn đối với Hội đồng quản trị và các cổ đông của nó.

(Theo investopedia)