|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Techcombank niêm yết, NĐT xả gần triệu cổ giá 'nằm' sàn

08:36 | 04/06/2018
Chia sẻ
Ngay khi mở cửa, nhà đầu tư "xả" hàng trăm nghìn cổ phiếu Techcombank với mức giá sàn 102.400 đồng/cp, giá trị vốn hoá Techcombank giảm gần 30 nghìn tỷ đồng. Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết: "Biến động tăng giảm là chuyện của thị trường" và ông không bình luận đến vấn đề này.
techcombank niem ye t ndt xa gan trieu co gia na m sa n Định giá Techcombank 6,5 tỷ USD, giá chào sàn lịch sử 128.000 đồng/cp liệu có đắt?
techcombank niem ye t ndt xa gan trieu co gia na m sa n
Top 10 doanh nghiệp vốn hóa cao nhất HOSE tính đến khoảng 10h sáng 4/6

Sáng nay (4/6), hơn 1.165,5 triệu cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) lên sàn HOSE với giá 128.000 đồng/cp, đương giá trị vốn hóa hơn 149,1 nghìn tỷ đồng (6,3 tỷ USD).

Với biên độ 20%, cổ phiếu TCB được phép giao dịch trong khoảng 102.400-153.600 đồng/cp (giá trị vốn hóa dao động 5,3-7,9 tỷ USD).

Techcombank là thành viên thứ 445 niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Ngay trong phiên mở cửa, cả triệu cổ phiếu TCB đã được đăng ký bán ra với mức giá sàn 102.400 đồng/cp, giá trị vốn hoá của Techcombank cũng giảm gần 30 nghìn tỷ đồng.

techcombank niem ye t ndt xa gan trieu co gia na m sa n
ATO xả hơn triệu cổ với giá sàn (Ảnh: AD)

Sau phiên ATO, lượng cổ phiếu bán ra tiếp tục tăng trong khi bên mua trống không trên bảng giá. Khi được hỏi về sự biến động này của giá cổ phiếu Tổng giám đốc Techcombank ông Nguyễn Lê Quốc Anh cho rằng " biến động tăng giảm là chuyện của thị trường" và ông không bình luận đến vấn đề này.

techcombank niem ye t ndt xa gan trieu co gia na m sa n
Bên mua trống không trên bảng giao dịch sáng ngày 4/6 của cổ phiếu TCB (Ảnh: AD)
techcombank niem ye t ndt xa gan trieu co gia na m sa n
Ông Hồ Hùng Anh thực hiện nghi thức đánh cồng chào sàn Techcombank
techcombank niem ye t ndt xa gan trieu co gia na m sa n
Lễ niêm yết Techcombank thu hút đông đảo nhà đầu tư nước ngoài. (ảnh: AD).

Với giá chào sàn được xem là đắt nhất lịch sử ngân hàng Việt Nam, vốn hóa Techcombank vươn lên vị trí thứ hai chỉ đứng sau mỗi Vietcombank.

techcombank niem ye t ndt xa gan trieu co gia na m sa n
Vốn hóa các ngân hàng tính đến 1/6. (Đvt: tỷ đồng, AD tổng hợp)

Trước đó tại buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư, khi được hỏi về mức giá 128.000 đồng/cp chào sàn là rẻ hay đắt, ông Nguyễn Xuân Minh - Giám đốc đầu tư Techcombank cho biết mức giá này không phải do Techcombank quyết định mà do nhu cầu của nhà đầu tư. Lượng cổ phiếu nước ngoài đăng ký mua trong đợt bán hơn 4 tỷ USD cổ phiếu quỹ cũng trả lời phần nào câu hỏi này.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh - Tổng Giám đốc cũng cho hay mức giá tính trên từng cổ phiếu không mang nhiều ý nghĩa như việc đánh giá giá trị của cả ngân hàng. Nhà đầu tư nước ngoài đánh giá giá trị của cả ngân hàng là 6,5 tỷ USD. Khi tăng số cổ phiếu lên thì giá tính trên mỗi cổ phiếu xuống nhưng giá trị ngân hàng không thay đổi.

Sau niêm yết, Techcombank dự định trong tháng 7 phát hành hơn hơn 2.331 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:2, tăng vốn lên 34.966 tỷ đồng, vượt mặt cả hai ông lớn BIDV và Agribank. Các nguồn tăng vốn gồm lợi nhuận sau thuế 5.828 tỷ đồng; nguồn quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ 3.497 tỷ đồng; nguồn thặng dư vốn dự kiến 13.986 tỷ đồng.

techcombank niem ye t ndt xa gan trieu co gia na m sa n
*Agribank là vốn điều lệ tính đến cuối năm 2017.

Sau phát hành, cơ cấu cổ đông Techcombank giữ nguyên, tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài chiếm 22,5% và Ngân hàng không có ý định nới room ngoại lên tối đa 30%.

Năm 2018, ngoài vốn điều lệ “khủng”, Techcombank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng lên 315.189 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu 2%, an toàn vốn (CAR) 15,47%; lợi nhuận sau thuế 8.000 tỷ đồng.

techcombank niem ye t ndt xa gan trieu co gia na m sa n
Kế hoạch kinh doanh sau niêm yết của Techcombank.

Lãnh đạo Ngân hàng cho hay, thời gian tới mục tiêu cho vay cá nhân chiếm 50- 55% (cuối năm 2017 chiếm hơn 40% tổng dư nợ). Cho vay dài hạn tập trung vào khách hàng cá nhân chứ không phải doanh nghiệp nhằm phân tán rủi ro.

Với nhóm doanh nghiệp, Techcombank chuyển hướng từ cho vay dài hạn sang ngắn hạn và cho vay vốn lưu động. Bên cạnh đó, Ngân hàng đưa ra giải pháp về nguồn vốn dài hạn cho doanh nghiệp khi họ có nhu cầu mở rộng kinh doanh sản xuất, đầu tư kinh doanh. Thông thường, ngân hàng tư vấn phát hành trái phiếu và mua lại chính số trái phiếu này, và về mặt bản chất là cung cấp doanh nghiệp một khoản vay dài hạn.

Ngoài ra, Techcombank đẩy mạnh khối ngân hàng giao dịch thông qua các dịch vụ chuyển tiền doanh nghiệp, dịch vụ thanh toán quốc tế.

Xem thêm

Ánh Dương