|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tăng trưởng ngoại sinh (Inorganic Growth) là gì?

11:47 | 09/01/2020
Chia sẻ
Tăng trưởng ngoại sinh (tiếng Anh: Inorganic Growth) là sự mở rộng công ty bằng cách tham gia vào các liên minh chiến lược hoặc sáp nhập/mua lại các doanh nghiệp khác.
Tăng trưởng ngoại sinh (Inorganic Growth) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: The Economic Times

Tăng trưởng ngoại sinh (Inorganic Growth)

Định nghĩa

Tăng trưởng ngoại sinh hay tăng trưởng vô cơ trong tiếng Anh là External Growth hay Inorganic Growth.

Tăng trưởng ngoại sinh phát sinh từ sáp nhập hoặc mua lại thay vì tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh của chính công ty. Các công ty lựa chọn phương thức tăng trưởng ngoại sinh có được quyền truy cập vào các thị trường mới thông qua việc sáp nhập và mua lại thành công.

Ưu điểm và hạn chế của tăng trưởng ngoại sinh

- Tăng trưởng ngoại sinh là sự mở rộng công ty bằng cách tham gia vào các liên minh chiến lược hoặc sáp nhập/mua lại các doanh nghiệp khác. Tăng trưởng vô vơ được coi là phương thức tăng trưởng nhanh hơn so với tăng trưởng tự thân (organic growth).

- Nếu một công ty sáp nhập với một công ty khác để theo đuổi tăng trưởng ngoại sinh, thị phần và tài sản của công ty đó sẽ trở nên lớn hơn. Điều này mang lại những lợi ích như công ty được tiếp cận với các kĩ năng và chuyên môn bổ sung của nhân viên mới và có khả năng tiếp cận lượng vốn lớn hơn khi cần thiết.

- Tuy nhiên, những bất lợi trong quá trình thực hiện tăng trưởng ngoại sinh có thể kể đến như sự bất đồng trong quản lí (có thể là khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp), định hướng kinh doanh thay đổi không thể lường trước, công ty có thể tăng thêm gánh nặng nợ nần hay trong một số trường hợp, công ty tăng trưởng quá nhanh tiềm tàng rủi ro đáng kể.

Liên hệ thực tiễn

- Các công ty có thể lựa chọn tăng trưởng ngoại sinh theo nhiều cách bao gồm tham gia vào các liên minh chiến lược hoặc thông qua sáp nhập và mua lại. Đối với các hoạt động bán lẻ, công ty có thể mở thêm các cửa hàng hoặc chi nhánh mới.

- Bằng cách mở các cửa hàng mới tại các địa điểm thuận lợi, doanh nghiệp có thể tận dụng tốc độ tăng trưởng cao hơn để tăng doanh số tại các cửa hàng mới.

- Tuy nhiên, khi các cửa hàng mới được đặt tại các địa điểm không thể thu hút thêm khách hàng mới hoặc không có nhân viên để hỗ trợ cho các cửa hàng đó, thì rất có thể việc mở thêm cửa hàng mới không đảm bảo cho sự tăng trưởng doanh số.

(Tài liệu tham khảo: Investopedia; Corporate Finance Institute)

Thanh Tùng