|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn là gì?

11:01 | 16/01/2020
Chia sẻ
Tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn là tăng doanh thu bình quân của một nhân viên kinh doanh du lịch – khách sạn hoặc giảm lượng lao động hao phí bình quân cho một đơn vị doanh thu.
Tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn là gì? - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: proxsisgroup)

Tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn 

Khái niệm

Tăng năng suất lao động trong tiếng Anh được gọi là Increase Labor Productivity.

Tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn là tăng doanh thu bình quân của một nhân viên kinh doanh du lịch – khách sạn hoặc giảm lượng lao động hao phí bình quân cho một đơn vị doanh thu.

Ý nghĩa của việc tăng năng suất lao động

- Tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn là yếu tố không ngừng mở rộng doanh thu, tạo điều kiện nâng cao phục vụ văn minh làm cho uy tín của doanh nghiệp được nâng lên.

- Tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn là điều kiện tăng lợi nhuận, để mở rộng đầu tư chiếm lĩnh thị trường, tăng sức mạnh cạnh tranh cho chính các doanh nghiệp du lịch – khách sạn.

- Tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn là điều kiện làm tăng thu nhập cho người lao động, nhờ đó đời sống của họ không ngừng được cải thiện giúp họ mau chóng phục hồi sức khoẻ . có nhiều sáng kiến trong lao động.

- Tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách quốc gia, tạo điều kiện đầu tư cho các ngành kinh tế quốc dân phát triển, nâng cao đời sống vật chất, văn hoá cho toàn xã hội.

Các nhân tố ảnh hưởng đến năng suất lao động

Năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố. Có nhân tố tác động trực tiếp, có nhân tố tác động gián tiếp, có nhân tố chủ quan, có nhân tố khách quan.

Quá trình lao động gồm 3 yếu tố: sức lao động, công cụ lao động, đối tượng lao động. Vì vậy, có thể nghiên cứu các nhóm nhân tố liên quan đến các yếu tố của quá trình lao động tác động đến năng suất lao động.

Các biện pháp tăng năng suất lao động trong doanh nghiệp du lịch – khách sạn

- Về con người

Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao trình độ chính trị tư tưởng cho cán bộ công nhân viên, chú ý xây dựng phong cách đạo đức tốt.

Tổ chức lao động trong các doanh nghiệp du lịch – khách sạn phải có khoa học, hợp lí, đúng nghiệp vụ chuyên môn.

Cần có chế độ khuyến khích lợi ích vật chất đối với người lao động.

- Về cơ sở vật chất kĩ thuật

Luôn đổi mới và cải tiến qui trình công nghệ trong các khâu sản xuất chế biến món ăn, phương tiện vận chuyển và các phương tiện phục vụ khác.

Xây dựng các cơ sở lưu trú cần chú ý đến nhu cầu, xu thế của khách trong từng thời kì.

Thường xuyên đổi mới quá tình kinh doanh cho phù hợp với thực tiễn.

Cần chú ý mọi biện pháp tăng năng suất lao động, nhưng không quên luôn phải tiết kiệm chi phí để kinh doanh có lợi nhuận cao.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Kinh tế Du lịch Khách sạn, Định Thị Thư, NXB Hà Nội, 2005)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.