|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tách nhóm (Unbundling) là gì? Đặc điểm và lợi ích

16:42 | 18/04/2020
Chia sẻ
Tách nhóm (tiếng Anh: Unbundling) là quá trình mà một công ty kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau nhưng chỉ muốn giữ lại hoạt động kinh doanh cốt lõi bằng cách bán hết tài sản, dòng sản phẩm, bộ phận hoặc công ty con.
Tách nhóm (Unbundling) là gì? Đặc điểm và lợi ích - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Youtube)

Tách nhóm

Khái niệm

Tách nhóm trong tiếng Anh là Unbundling. 

Tách nhóm là quá trình mà một công ty kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau nhưng chỉ muốn giữ lại hoạt động kinh doanh cốt lõi bằng cách bán hết tài sản, dòng sản phẩm, bộ phận hoặc công ty con.

Tách nhóm được thực hiện vì nhiều lí do, nhưng mục tiêu là tạo ra công ty hoạt động tốt hơn.

Khái niệm tách nhóm cũng có thể đề cập đến việc tách nhóm các sản phẩm hoặc dịch vụ thành riêng biệt mà trước đây đã được bán hàng theo gói cùng nhau.

Cách thức hoạt động của Tách nhóm

Quyết định tách nhóm có thể được ban giám đốc hoặc người quản lí công ty yêu cầu.

Hội đồng quản trị có thể yêu cầu tách nhóm nếu cổ phiếu của công ty mang lại hiệu suất kém, công ty cần phải huy động vốn và/ hoặc công ty muốn phân phối tiền mặt cho các cổ đông.

Những người quản lí công ty có thể yêu cầu tách nhóm nếu họ nghĩ kết quả đó sẽ giúp công ty hoạt động tốt hơn.

Khi hội đồng quản trị hoặc người quản lí yêu cầu tách nhóm, giá cổ phiếu của công ty sẽ được cải thiện.

Trong một số trường hợp, tách nhóm không có nghĩa là công ty đã bán hết các dòng sản phẩm, các bộ phận hay công ty con.

Tách nhóm cũng có nghĩa là nó đã phân chia hoạt động thành các doanh nghiệp khác nhau trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát từng doanh nghiệp. Khi kiểu tách nhóm này xảy ra, các công ty mới thành lập có cơ hội để thành công trong tương lai hơn.

Lợi ích của Tách nhóm

Trong trường hợp tách nhóm với ý nghĩa là tách gói sản phẩm, việc tách gói có thể có lợi cho công ty khi đang tìm cách đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.

Ví dụ, một công ty có thể cung cấp các sản phẩm bán trọn gói với mức giá chiết khấu, nhưng không nhận ra được nhu cầu và lợi ích mà khách hàng nhận được từ gói hàng đó.

Công ty sẽ quyết định tách nhóm các sản phẩm này để cung cấp cho khách hàng với nhiều lựa chọn hơn, giúp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp sử dụng tách nhóm sản phẩm để phân tích thị trường dựa trên nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp có thể thử nghiệm các sản phẩm tách nhóm trong khi vẫn bán hàng theo gói để thấy được nhu cầu của khách hàng giữa hai trường hợp.

Tách nhóm các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng của bạn bằng cách chia chúng thành nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tách nhóm vì thế cũng có thể làm tăng doanh thu trong một số trường hợp nhất định.

Ví dụ về Tách nhóm

Khi một công ty tách nhóm, công ty vẫn có thể duy trì một tỉ lệ sở hữu đáng kể trong công ty mới.

Vào năm 2001, Cisco đã tách một bộ phận, trở thành Andiamo, nhưng Cisco vẫn giữ quyền sở hữu vì họ muốn tham gia vào việc phát triển một dòng sản phẩm mới mang lại lợi thế cạnh tranh.

(Theo Investopedia)

Minh Hằng