|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng hơn trong tháng 11 khi nhập khẩu nhiều mặt hàng chính giảm

16:17 | 11/12/2018
Chia sẻ
Nhập khẩu các hàng hóa quan trọng từ đồng tới quặng sắt và đậu nành của Trung Quốc đồng loạt giảm trong tháng 11, dấu hiệu mới nhất cho thấy sự chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi chịu tác động từ cuộc chiến thương mại với Mỹ. 

Theo đó, nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc đã giảm xuống thấp nhất trong hai năm, từ mức 38% một năm trước, sau khi Trung Quốc đánh thuế quan lên nhập khẩu của Mỹ vào tháng 6.

su cham lai cua nen kinh te trung quoc ro rang hon trong thang 11 khi nhap khau nhieu mat hang chinh giam

Đậu nành đã trở thành mặt trận chính trong các cuộc thảo luận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Loại hạt chứa dầu này là nông sản xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc cho tới khi Bắc Kinh nâng thuế thêm 25 điểm phần trăm nhằm trả đũa thuế quan Tổng thống Mỹ Donald Trump áp lên hàng hóa từ Trung Quốc.

Trong tháng này, Nhà Trắng cho biết Trung Quốc đã đồng ý bắt đầu thu mua nông sản Mỹ ngay lập tức, theo sau cuộc đàm phán giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Buenos Aires, Argentina.

Còn nhập khẩu đồng giảm chỉ ra một xu hướng lo ngại nhiều hơn và phản ánh sự chậm lại của các ngành tiêu thụ chính tại Trung Quốc như máy điều hòa, nhà đất và ô tô, theo các chuyên gia phân tích tại Citi.

Nhập khẩu đồng tháng 11 của Trung Quốc đã giảm 3% so với năm ngoái, dữ liệu công bố hôm 10/12 cho biết. Giá đồng đã giảm 15% trong năm nay xuống còn 6.122 USD/tấn.

"Tăng trưởng của nhu cầu sử dụng cuối cùng đối với đồng tại Trung Quốc trong năm 2019 phụ thuộc lớn vào gói kích thích tài chính của Bắc Kinh nhằm hỗ trợ tăng trưởng cơ sở hạ tầng và giảm thuế thu nhập để thúc đẩy tiêu thụ", theo Citi.

Ngoài ra, nhập khẩu quặng sắt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng giảm 8,8% trong tháng 11 so với năm 2017. Giá thanh cốt thép Trung Quốc đã giảm 12% trong tháng trước, theo sau sự gia tăng về sản lượng thép trong năm nay.

Xem thêm

Lyly Cao