|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ trở thành nhà xuất khẩu dầu ròng lần đầu tiên sau nhiều thập kỉ

14:14 | 10/12/2018
Chia sẻ
Mỹ xuất khẩu dầu nhiều hơn khối lượng mua vào lần đầu tiên trong nhiều thập kỉ trong tuần cuối cùng của tháng 11, đánh dấu một bước nhảy vọt từ danh hiệu nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới bấy lâu nay. 

Xuất khẩu ròng dầu thô và sản phẩm dầu từ Mỹ tổng cộng đạt 211.000 thùng/ngay trong tuần tính đến ngày 30/11, Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Chỉ mới năm 2005, nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ trung bình đạt hơn 12,5 triệu thùng/ngày.

my tro thanh nha xuat khau dau rong lan dau tien sau nhieu thap ki
Ảnh minh họa.

Cụ thể, trong tuần tính đến này 30/11, Mỹ nhập khẩu 2,7 triệu thùng dầu thô/ngày và 1,6 triệu thùng sản phẩm tinh chế/ngày, theo EIA. Nền kinh tế lớn thứ nhất thế giới đã xuất khẩu kỉ lục 3,2 triệu thùng dầu thô/ngày và hơn 5,8 triệu thùng sản phẩm dầu/ngày.

Sự gia tăng của hoạt động sản xuất dầu đá phiến, việc kết thúc lệnh cấm xuất khẩu dầu thô và đầu tư vào công suất lọc dầu đã giảm khối lượng nhập khẩu dầu thô của Mỹ. Đồng thời cho phép quốc gia này tái xuất khẩu hàng triệu thùng nhiên nhiệu như xăng và dầu diesel, một số trong số đó được chế biến từ dầu nhập khẩu.

Tuy nhiên, mặc dù nhập khẩu dòng đã giảm trong dài hạn, với xu hướng dòng chảy thương mại dầu gần đây, sự kiện lần này có thể sẽ không lặp lại trong những tuần tới.

Lyly Cao