|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu dầu, khí đốt của Trung Quốc đồng loạt ghi nhận kỉ lục mới trong tháng 11

20:00 | 10/12/2018
Chia sẻ
Nhập khẩu dầu thô hàng tháng của Trung Quốc đạt mức cao mới trong tháng 11, vượt qua kỉ lục được thiết lập vào tháng 10 vì hoạt động thu mua lớn từ các nhà máy lọc dầu tư nhân và việc chạy thử nghiệm những nhà máy lọc dầu mới, theo dữ liệu hải quan công bố hôm 7/12.

Cụ thể, lượng dầu thô nhập khẩu trong tháng trước đã tăng 8,5% so với cùng kì năm ngoái lên 10,43 triệu thùng/ngày, đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc nhập khẩu hơn 10 triệu thùng/ngày. Nhập khẩu tháng 10 đạt 9,61 triệu thùng/ngày.

Trong 11 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 418,11 triệu tấn dầu thô từ thị trường quốc tế, tương đương 9,17 triệu thùng/ngày, trong đà đưa năm nay trở thành năm đạt nhập khẩu cao chưa từng thấy.

Nhu cầu mạnh được thúc đẩy từ các nhà máy lọc dầu mới, như dự án 400.000 thùng/ngày được vận hành bởi công ty tư nhân lớn Hengli, nằm ở phía đông bắc cảng Đại Liên. Nhà máy lọc dầu này được lên kế hoạch chạy thử vào tháng trước.

nhap khau dau khi dot cua trung quoc dong loat ghi nhan ki luc moi trong thang 11
Ảnh: Reuters.

Công ty Zhejiang Petrochemical cũng lên kế hoạch chạy thử tại một số đơn vị lọc dầu với công suất 400.000 thùng/ngày được đặt tại Zhoushan vào cuối năm nay, và đã nhập khẩu một vài lô dầu Oman trong quí IV.

Các nhà máy lọc dầu tư nhân, được biết đến là những "teapot", đã mua 8,57 triệu tấn dầu thô trong tháng 11, tương đương 1,94 triệu thùng/ngày, theo công ty nghiên cứu và dự báo dầu Refinitiv.

Zhejiang Petrochemical đã nhận hai tàu chở dầu thô cỡ lớn vào tháng 11, trong khi Dalian Hengli mua 540.000 tấn dầu thô Arab trong cùng kì, chuyên gia phân tích Refinitiv Emma Li cho biết.

Trong khi đó, tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc tăng 25,6% so với cùng kì lên 9,15 triệu tấn trong tháng 11, cũng là một con số kỉ lục.

Nguyên nhân là các nhà máy năng lượng của Trung Quốc tăng cường nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu từ chiến dịch của chính phủ nhằm chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn để sưởi ấm trong mùa đông. Đây là năm thứ hai chiến dịch này được triển khai.

Lũy kế đến tháng 11, nhập khẩu khí đốt của Trung Quốc đạt 81,19 triệu tấn, tăng 33,8% so với năm ngoái.

Lyly Cao