|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

So sánh giá cuốc xe của 'tân binh' BE với Grab, Go-Viet

15:12 | 17/12/2018
Chia sẻ
Khi so sánh cả ba dịch vụ cơ bản (xe máy, xe hơi 4 chỗ và 7 chỗ), mức giá mà be niêm yết cao hơn so với Grab.
so sanh gia cuoc xe cua tan binh be voi grab go viet Khẳng định là doanh nghiệp vận tải, CEO Be Group cho rằng tất cả công ty vận tải đều có thể áp dụng được công nghệ 4.0

So sánh giá cước niêm yết của dịch vụ gọi xe be với Grab, Go-Viet

Thành lập bởi cựu sáng lập VNG, có tiềm lực tài chính tốt, lấy giá trị cốt lõi là tài xế..., những thông tin mà Be Group công bố cho thấy be là một đối thủ "không thể ngó lơ" trên thị trường gọi xe công nghệ.

Sự xuất hiện của "đội ngũ áo vàng" trên các tuyến đường Hà Nội và TP HCM từ ngày 17/12 sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các ứng dụng gọi xe và mang đến cho người dùng thêm nhiều lựa chọn và trải nghiệm.

Ngay ngày đầu tiên be lăn bánh, be cho biết sẽ tặng 5 chuyến beCar 40.000 đồng và 12 chuyến beBike 20.000, áp dụng trong mọi khung giờ hàng ngày trong vòng một tháng từ 17/12/ 2018 đến 16/12/2019.

Với sự xuất hiện của BE, chúng ta có thể so sánh giá cả (không tính khuyến mãi) với hai ứng dụng gọi xe phổ biến ở Việt Nam hiện nay: Grab và Go-Viet.

so sanh gia cuoc xe cua tan binh be voi grab go viet

Tổng hợp giá cước niêm yết của một số dịch vụ cơ bản, tính từ thời điểm gần nhất

Tổng hợp: Tuệ An.

Đối với dịch vụ đặt xe hai bánh, Go-Viet đưa ra cước phí niêm yết thấp thất, với 10.000 đồng/2km đầu tiên và 3.600 đồng/km tiếp theo. Ra mắt từ cuối tháng 8, Go-Viet mới chỉ cung cấp dịch vụ đặt xe hai bánh, giao hàng và sẽ triển khai dịch vụ đặt xe 4 bánh trong thời gian tới.

Khi so sánh cả ba dịch vụ cơ bản (xe máy, xe hơi 4 chỗ và 7 chỗ), mức giá mà be niêm yết cao hơn so với Grab. Do Be Group (công ty chủ quản của ứng dụng be) đăng ký hoạt động dưới loại hình kinh doanh vận tải, vì vậy cước phí niêm yết của BE đã bao gồm cả 10% thuế VAT.

Về chiến lược giá cả của be, nhà sáng lập Trần Thanh Hải cũng khẳng định be không cạnh tranh bằng dịch vụ đặt xe giá rẻ, mà chú trọng vào chất lượng dịch vụ.

Ông chia sẻ: "Theo tôi biết, mọi người vẫn chưa thực sự hài lòng với dịch vụ đặt xe hiện tại. Be muốn tập trung hết tâm sức để có chất lượng dịch vụ tốt hơn so với đồng tiền khách hàng bỏ ra. Vì vâỵ, be không phải là dịch vụ giá rẻ nhất thị trường. Be không bao giờ là như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết cung cấp mức giá cả hợp lí với chất lượng".

Ông nhấn mạnh giá trị cốt lõi của be nằm ở tài xế. Be coi trọng sự chuyên nghiệp của tài xế, và đó chính là sự khác biệt lớn nhất mà nhà sáng lập này tự tin để cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt: “Chúng tôi thà có 1.000 tài xế chuyên nghiệp, còn hơn sở hữu 100.000 tài xế chất lượng không tốt”.

Go-Viet 'vô địch' giá rẻ, Grab biến động khá nhiều

Cước phí niêm yết là một cơ sở để so sánh, nhưng trong quá trình đặt xe thực tế, mức giá của các dịch vụ gọi xe phù thuộc vào nhiều yếu tố khác. Mức giá của những ứng dụng gọi xe khác nhau thay đổi khi nhu cầu tăng cao, dựa theo khu vực, thời điểm trong ngày.

so sanh gia cuoc xe cua tan binh be voi grab go viet
So sánh mức giá giữa Grab, be, Go-Viet (lần lượt từ trái sang) tại cùng thời điểm trong ngày (khung giờ từ 10h-11h sáng).

Đúng như cước phí niêm yết, Go-Viet giữ ngôi đầu bảng về dịch vụ đặt xe hai bánh giá rẻ trên thị trường khi so với các ứng dụng gọi xe khác như Grab, be, Nowmoto hay Fastgo..

Còn đối với be, tuy cước phí niêm yết cao hơn nhưng mức giá thực tế của be không quá khác biệt so với Grab, thậm chí dịch vụ đặt xe hai bánh rẻ hơn khá nhiều so với Grab.

Đối với dịch vụ đặt xe hai bánh, với cùng một chuyến 6,8 km ngoài giờ cao điểm, mức giá trung bình của be cũng như các ứng dụng khác như Fastgo, hay Nowmoto... dao động quanh mức 35.000 đồng, trong khi giá của Grab là khoảng 45.000 đồng. Còn mức giá Go-Viet đưa ra chỉ khoảng 28.000 đồng.

Riêng trong tháng đầu tiên ra mắt ứng dụng, be cho biết sẽ không tăng giá dịch vụ beBike và beCar trong các khung giờ cao điểm. Vì vậy khi so sánh mức giá trong khung giờ cao điểm (từ 6h-9h sáng ), mức giá của be và Go-Viet rẻ hơn nhiều so với Grab.

so sanh gia cuoc xe cua tan binh be voi grab go viet
So sánh mức giá giữa Grab, be, Go-Viet (lần lượt từ trái sang) tại cùng thời điểm trong ngày (khung giờ cao điểm từ 7h-9h sáng).

Mới chỉ "chập chững" vận hành trong ngày đầu tiên, các phần thông tin trên ứng dụng behiện ra khá rõ ràng và mang đến trải nghiệm khá tốt. Ông Nguyễn Thiện Minh, Giám đốc công nghệ (CTO) của be cũng cho biết giao diện của be tập trung vào sự đơn giản nhất có thể, thân thiện và trực diện cho khách hàng và cả tài xế.

Nói về công nghệ của be, nhà sáng lập của ứng dụng thuần Việt chia sẻ: "Để khẳng định là công nghệ của be tốt hơn đối thủ (Grab), trong khi họ đã triển khai 7 năm rồi, thì có vẻ đó là điều ngông cuồng. Tôi chưa dám khẳng định điều này, nhưng tôi chắc chắn công nghệ mình không thua họ".

Bên cạnh đó, công ty cũng cho biết, số lượng đối tác tài xế be hết năm 2018 là khoảng 10.000 người ở mỗi thành phố, dự kiến đến cuối 2019, số lượng đối tác tài xế đạt 110.000 người. Dịch vụ giao hàng cũng sẽ ra mắt vào năm 2019.

Xem thêm

Tuệ An