|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Be Group đang kinh doanh ra sao khi tự tin sẽ có lãi vào quý III năm nay?

07:33 | 28/09/2022
Chia sẻ
Sau hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thị trường gọi xe công nghệ Việt đã bắt đầu chứng kiến những "tay chơi" lớn quay trở lại đường đua, mở đầu chính là khoản vay có giá trị lên tới 100 triệu USD của Be Group.

Mới đây, CTCP Be Group, chủ sở hữu ứng dụng Be và Ngân Hàng Deutsche Bank đã tổ chức buổi lễ ký kết và tiếp nhận khoản vay vốn trị giá lên đến 100 triệu USD. Be Group sẽ sử dụng nguồn vốn vay từ Deutsche Bank để mở rộng và nâng cao ba dịch vụ chính, gồm:

Gọi xe trực tuyến (xe 4 bánh và 2 bánh), giao đồ ăn và ngân hàng số Cake by VPBank cũng như mở rộng các thị trường mới, dịch vụ mới. Deutsche Bank có phạm vi hoạt động rộng khắp tại Châu Á Thái Bình Dương trên 14 thị trường với bề dày lịch sử gần 50 năm hoạt động. 

Theo Bloomberg, khoản vay có giá trị ít nhất là 60 triệu USD và thậm chí có thể lên tới 100 triệu USD. Nguồn tiền mới từ Deutsche Bank sẽ giúp Be gia tăng tiềm lực trong cuộc chiến giành thị phần với Grab, Gojek. 

Sẽ có lãi góp dương từ quý III

Ứng dụng gọi xe Be chính thức ra mắt thị trường Việt từ năm 2018 với cả hai dịch vụ beBike và beCar ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Vào thời điểm ra mắt, CEO Be Group Trần Thanh Hải, từng đặt ra mục tiêu sẽ có mặt tại 15 tỉnh, thành phố trên cả nước vào năm 2019, đến hết năm 2020 sẽ hiện diện tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngoài ra, đơn vị cũng đặt ra mục tiêu số lượng tài xế đến cuối năm 2019 là 110.000 người và ứng dụng đạt 6,6 triệu lượt tải.

Hiện, theo nhà phát triển công bố, Be đang có mặt tại 28 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Số lượt tải ứng dụng Be cũng đã cán mốc 20 triệu lượt tải. Theo số liệu chúng tôi có được, tại nửa đầu năm 2019, Be sở hữu thị phần 16% và trở thành hãng gọi xe công nghệ lớn thứ hai tại Việt Nam.

Tuy vậy, đến nửa đầu năm 2020, dù vẫn đứng ở vị trí thứ hai song thị phần của Be dù đã giảm xuống còn 12,4%. Be cùng với Grab và Gojek đã tạo ra một cuộc đua “tam mã” trên thị trường gọi xe công nghệ Việt khi ba ông lớn này chiếm tới gần 99% thị phần. 

Be hiện đang vận hành một hệ sinh thái gồm nhiều dịch vụ như vận chuyển, giao hàng, đi chợ, beLoyalty,… Theo thông báo từ Be, quý I ghi nhận lượng người dùng hoạt động có giao dịch trên nền tảng hàng tháng đã vượt hơn 1,5 triệu.

Các ông lớn như Grab, Gojek và Be chiếm thị phần lớn trên thị trường gọi xe trong nửa đầu năm 2020. (Nguồn: ABI Research - Lê Quý tổng hợp). 

Be Group dự báo công ty bắt đầu có lãi góp dương từ quý III/2022. Bên cạnh đó, Be Group cho biết, nửa đầu năm 2022, doanh thu của Be tại thị trường trọng điểm là TP HCM đã tăng gấp hai lần. Trước đó, theo cựu CEOBe Group, bàNguyễn Hoàng Phương, tiết lộ năm 2020Be là ứng dụng gọi xe đầu tiên tại Việt Nam đạt điểm hòa vốn chỉ sau hai năm lăn bánh, bất chấp những ảnh hưởng của dịch bệnh.

Dịch COVID-19 tác động mạnh tới số lượt đặt xe, nhưng số lượt đặt của Be vẫn đứng thứ hai trong giai đoạn 2019 - H1/2020. (Nguồn: ABI Research - Lê Quý tổng hợp). 

Theo Bộ Công thương, với doanh thu khoảng 2,4 tỷ USD trong năm 2021 và tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 30-35% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015 đến nay, thi trường gọi xe trực tuyến (ride-hailing) hay “gọi xe công nghệ” tại Việt Nam hứa hẹn tiềm năng lớn, được ví như một “chiếc bánh hấp dẫn”, khiến các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đứng ngồi không yên.

Do đó, với khoản vay mới nhất có giá trị lên tới 100 triệu USD, Be Group hứa hẹn sẽ tạo đà kích thích cho cuộc đua “tam mã” với hai ông lớn Grab và Gojek, nhất là khi đại dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát và cuộc sống của người tiêu dùng cũng bắt đầu quay trở lại trạng thái bình thường mới.

Doanh Chính

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.