|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dấu ấn cựu CEO Nguyễn Hoàng Phương - người đưa Be Group trở thành ứng dụng gọi xe phổ biến thứ hai tại Việt Nam

14:32 | 09/09/2021
Chia sẻ
Sau gần hai năm nắm quyền, bà Nguyễn Hoàng Phương đã rời ghế CEO Be Group vì lý do cá nhân.

Ngày 7/9, CTCP Be Group – đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe Be thông báo bổ nhiệm bà Vũ Hoàng Yến vào vai trò Tổng Giám đốc Be Group kể từ ngày 8/9/2021 thay cho bà Nguyễn Hoàng Phương. Phía Be Group cho hay bà Nguyễn Hoàng Phương vì lý do cá nhân nên sẽ không tiếp tục đảm nhiệm vị trí tổng Giám đốc.

Như vậy, bà Nguyễn Hoàng Phương đã rơi khỏi vị trí CEO Be Group sau gần hai năm nắm quyền. Cuối năm 2019, bà Nguyễn Hoàng Phương lên giữ vị trí quyền Tổng Giám đốc Be Group thay ông Trần Thanh Hải, người khi đó tạm nghỉ vì lý do cá nhân. Cả bà Phương và ông Hải đều là những thành viên sáng lập của ứng dụng gọi xe Be.

Trước đó, bà Phương là người giữ vai trò triển khai vận hành của Be. Theo báo Doanh nhân Việt Nam, bà Phương từng có 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thời trang, hàng xa xỉ ở châu Âu và Mỹ. Để giúp Be phát triển, bà Phương đã trực tiếp dành một tháng để đi Indonesia, Malaysia và Singapore nghiên cứu các mô hình gọi xe.

Sau khi về nước, thay vì ôm nhiều mảng khác nhau, bà Phương hướng Be Group tới tập trung làm tốt mảng chính và tận dụng thế mạnh để hợp tác với những đơn vị đang làm tốt các mảng khác, cùng tạo ra hệ sinh thái mở.

Dấu ấn cựu CEO Nguyễn Hoàng Phương: Đưa Be trở thành ứng dụng gọi xe phổ biến thứ hai tại Việt Nam, đơn vị đầu tiên có khu vực đón khách riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Hoàng Phương đã rời ghế CEO Be Group. (Ảnh: Doanh nhân Việt Nam).

Thời điểm bà Phương tiếp nhận vị trí CEO Be Group, ứng dụng của công ty đang đạt mốc 9 triệu lượt tải xuống trên kho ứng dụng với 100.000 tài xế hoạt động ở mảng gọi xe hai bánh, 4 bánh và giao hàng, theo báo cáo từ ABI Research.

Năm 2020 là một năm sóng gió với thị trường gọi xe Việt Nam và cũng là năm thứ hai bà Phương trên cương vị nữ CEO của Be Group. Thời điểm đó, dịch COVID-19 bùng phát khiến mảng gọi xe hai bánh chủ lực của công ty bị đóng băng trong một khoảng thời gian.

Khi ấy, cựu CEO Be Group cho rằng doanh nghiệp cần có một cách tiếp cận khác so với các đối thủ cạnh tranh. Và những động thái mới nhất cho rõ sự quyết tâm khi Be xây dựng một nền tảng mở, trở thành một nhà cung cấp dịch vụ di động, cho phép người dùng lập kế hoạch, thanh toán nhiều loại dịch vụ di động trên một nền tảng thay vì chạy theo cuộc đua siêu ứng dụng.

Các đối tác chính của Be Group khi đó gồm VinaTaxi (taxi truyền thống); EMDDI (nền tảng quản lí dịch vụ gọi xe cho các hãng taxi); Momo (ví điện tử) và Vexere (ứng dụng đặt vé xe bus). Nhờ các đối tác, Be Group không cần phải sử dụng nguồn lực từ bản thân, qua đó tránh phải chi tiêu quá nhiều, ảnh hưởng đến con đường tiến đến lợi nhuận của công ty. 

Tính đến tháng 11/2020, cựu CEO Be Group khẳng định công ty hiện đã chiếm được 20%-30% thị phần gọi xe tại Việt Nam và đang trên đường tạo ra lợi nhuận, trong đó, mảng dịch vụ Be Shopping của công ty đạt tốc độ tăng trưởng 200% - 300% theo tháng. 

Đặc biệt, Be Group cũng tiến vào lĩnh vực tài chính bằng cách chung sức xây dựng Ngân hàng số Cake by VPBank. Ứng dụng này sau đó vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng các ứng dụng tài chính phổ biến nhất Việt Nam chỉ sau 6 tháng ra mắt.

Dấu ấn cựu CEO Nguyễn Hoàng Phương: Đưa Be trở thành ứng dụng gọi xe phổ biến thứ hai tại Việt Nam, đơn vị đầu tiên có khu vực đón khách riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Be Group đạt được nhiều thành tựu dưới thời bà Phương. (Ảnh: Be Group).

Tính đến tháng 7/2021, hai tháng trước khi bà Phương rời ghế CEO Be Group, Be trở thành ứng dụng gọi xe phổ biến thứ hai tại Việt Nam,  ICTNews dẫn báo cáo do Q&Me thực hiện cho thấy.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của ABI Research cũng chỉ ra thị phần lớn đang thuộc về Grab thì Be, ứng dụng Việt Nam duy nhất còn dẻo dai trong cuộc chạy đua này đang đứng thứ hai nhưng đang bị Gojek bám đuổi quyết liệt và rút ngắn khoảng cách đáng kể với 12,4% thị phần, còn 12,3% thuộc về Gojek.

Thông tin tự công bố, ứng dụng gọi xe Be đã được tải xuống 10 triệu thiết bị di động với 300.000 tài xế, kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ từ tháng 12/2018. Tính đến nay, ứng dụng gọi xe Be đã có mặt tại gần 30 tỉnh, thành phố.

Một dấu ấn khác đáng nói dưới thời bà Phương, Be Group trở thành hãng xe công nghệ đầu tiên đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh và vận hành theo quy định để có được khu vực đón khách riêng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước khi rời ghế CEO, bà Phương từng chia sẻ Be sẽ đẩy mạnh ba mũi nhọn, gồm tiếp tục phát triển thế mạnh trong mảng công nghệ để mở rộng thị phần; đầu tư cho nhóm sản phẩm, dịch vụ Mobility; Be là ứng dụng gọi xe đầu tiên tích hợp hiện thị được một ngân hàng số ngay trên ứng dụng.

Quý IV và năm 2022, mục tiêu của công ty là đưa ra các giải pháp vận hành tối ưu cho ngành vận tải cộng nghệ, xa hơn đó là cả hệ sinh thái số mở vững chắc bao gồm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, đặt vé máy bay, khách sạn, tiện ích di chuyển "tất cả trong một"…, 

Đồng thời chào đón các doanh nghiệp Việt có cùng chung chí hướng hợp tác, phát triển nhằm nâng cao sức cạnh tranh nội địa, đồng thời cùng làm chủ nền công nghệ nước nhà. Đây có thể là những gì mà tân CEO, bà Vũ Hoàng Yến sẽ cố gắng để thực hiện và hành động sau khi tiếp quản vị trí từ bà Nguyễn Hoàng Phương.

Quốc Anh