|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Rabobank: Giá thực phẩm toàn cầu đối mặt với 3 mối đe dọa lớn trong năm 2019

18:25 | 19/11/2018
Chia sẻ
Thời tiết khắc nghiệt, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, và dịch bệnh gia cầm là những mối đe dọa tới giá thực phẩm trong năm tới, theo Rabobank.

Cụ thể, báo cáo triển vọng hàng năm cho 2019 của Rabobank cho biết căng thẳng địa chính trị, hiện tượng thời tiết El Niño và sự lây lan của một loại dịch bệnh gây tử vong ở heo gây rủi ro ảnh hưởng tới giá thực phẩm.

Theo ông Stefan Vogel, người đứng đầu thị trường hàng hóa nông nghiệp tại Rabobank, rất khó để nhớ được khoảng thời gian mà có rất nhiều rủi ro đối với giá hàng hóa thực phẩm.

Với 80% khả năng hiện tượng El Niño diễn ra vào cuối mùa đông tại bán cầu bắc, đã được các nhà dự báo thời tiết Mỹ chính thức tuyên bố, Rabobank dự báo sự kiện thời tiết sẽ dấy lên bất ổn trên khắp các thị trường hàng hóa. Hiện tượng thời tiết sẽ mang khô cạn tới Đông Nam Á, trong khi các phần tại Brazil có thể trải qua hạn hán và Argentina với quá nhiều mưa.

rabobank gia thuc pham toan cau doi mat voi 3 moi de doa lon trong nam 2019
Ảnh: Financial Times.

Áp lực từ chính trị tới dịch bệnh

Nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp diễn, người nông dân Mỹ sẽ chịu thiệt hại về tài chính, với người trồng đậu nành bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trung Quốc là người mua đậu nành lớn nhất thế giới, nhập khẩu 60% lượng ngũ cốc sẵn có. Năm nay, quốc gia này đã chuyển hướng sang Brazil để thu mua đậu nành, để lại một lượng tồn kho lớn cho người nông dân Mỹ.

"Mối đe dọa lớn nhất cho người nông dân là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc", ông Vogel cho biết.

Ngoài ra, ngân hàng dự báo sự lây lan của dịch tả heo châu Phi (ASF) sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới sản xuất thịt heo toàn cầu, đã được chứng minh đặc biệt nguy hại tại Trung Quốc, nơi sản lượng sụt giảm khiến giá tăng cao và nhập khẩu gia tăng.

Trong khi đó, châu Âu vẫn phải đối mặt với nguồn cung thịt heo dư thừa, sẽ trở thành vấn đề đặc biệt, nếu một đợt bùng phát ảnh hưởng tới sản xuất và làm giảm cơ hội xuất khẩu.

"Với sự bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng, mà không có dấu hiệu được ngăn chặn, đặc biệt ở heo và gia cầm, an toàn sinh học sẽ trở thành vấn đề được ưu tiên đối với các nhà sản xuất gia cầm trong năm tới", ông Justin Sherrard, chiến lược gia toàn cầu về protein động vật tại Rabobank, cho biết.

Ông nói thêm, kết quả là người tiêu dùng tại một số thị trường có thể chuyển đổi sang mua thịt bò và hải sản.

Xem thêm

Lyly Cao