|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá lương thực thế giới tiếp tục suy yếu trong tháng 10 dù giá đường phục hồi

16:05 | 05/11/2018
Chia sẻ
Giá hàng hóa thực phẩm quốc tế giảm trong tháng 19, vì sự sụt giảm của giá sản phẩm từ sữa, thịt và dầu thực vật đã vượt quá sự gia tăng của giá đường, Liên Hợp Quốc cho biết hôm 1/11.
 

Chỉ số giá lương FAO, thước đo sự thay đổi hàng tháng của giá hàng hóa thực phẩm quốc tế, trung bình giảm 0,9% so với tháng 9 xuống 163,5 điểm trong tháng 10 và thấp hơn mức trung bình cùng kì năm ngoái là 7,4%.

Dẫn đầu sự sụt giảm là chỉ số giá sản phẩm từ sữa, gảm 4,8% so với tháng trước và 34% so với ngưỡng đỉnh được ghi nhận hồi tháng 2/2014. Sự suy yếu về giá phản ánh sự gia tăng của nguồn cung xuất khẩu trên khắp các nhà sản xuất sản phẩm từ sữa lớn, đặc biệt từ New Zealand.

gia luong thuc the gioi tiep tuc suy yeu trong thang 10 du gia duong phuc hoi
Ảnh: FAO.

Chỉ số giá thịt FAO giảm 2% so với tháng 9, với thịt cừu, thịt heo, thịt bò và thịt gia cầm đều ghi nhận sự sụt giảm chủ yếu do nguồn cung xuất khẩu dư thừa.

Trong khi đó, chỉ số giá dầu thực vật của FAO giảm 1,5%, ghi nhận tháng giảm thứ 9 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kề từ tháng 4/2009. Sự sụt giảm mới đây hầu như vì nhu cầu nhập khẩu toàn cầu trì trệ đối với dầu cọ và lượng hàng tồn kho lớn tại các quốc gia xuất khẩu lớn. Giá dầu đậu nành quốc tế đã tăng nhẹ.

Ngược lại, chỉ số giá ngũ cốc đã phục hồi, tăng 1,3% so với tháng 9, chủ yếu là do giá ngô ổn định hơn tại Mỹ. Tuy nhiên, giá gạo giảm, một phần vì sự biến động của tiền tệ ảnh hưởng tới gạo Japonica và gạo thơm.

Còn chỉ số giá đường FAO tăng 8,7%. Nguyên nhân chủ yếu là do những dự báo sản lượng liên quan tới thời tiết tiêu cực tại Ấn Độ và Indonesia, cũng như các chỉ số cho thấy tỉ lệ mía Brazil được sử dụng để sản xuất ethanol đang tăng lên.

Xem thêm

Lyly Cao