|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Indonesia áp trần giá gạo để bình ổn thị trường lương thực

13:30 | 06/09/2017
Chia sẻ
Bộ Thương mại Indonesia vừa áp trần giá bán lẻ đối với hầu hết giống gạo để giữ ổn định chi phí sản xuất mặt hàng thiết yếu này.
indonesia ap tran gia gao de binh on thi truong luong thuc
Indonesia áp trần giá gạo. Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Tuần trước, chính phủ Indonesia ban hành Nghị định mới về việc áp trần giá gạo và có hiệu lực ngay lập tức. Theo Nghị định mới này, trần giá gạo 25% tấm sẽ vào khoảng 9.450 – 10.250 rupiah/kg (0,71 – 0,77 USD/kg) tùy từng nơi, trang The Malaymail Online cho biết.

Mức giá ày thấp hơn giá gạo trung bình cả nước trong năm 2017 (hiện đang dao động trong khoảng 10.540 – 10.756 rupiah/kg), theo số liệu của Bộ Thương mại Indonesia.

Ngoài ra, giá gạo 15% tấm cũng bị áp giá trần 12.800 – 13.600 rupiah/kg.

Các loại gạo khác, vốn được chính phủ xem như là giống gạo đặc biệt, không bị áp giá trần.

Mặc dù giá gạo nội địa đã tương đối ổn định kể từ đầu năm đến nay, nhưng chính phủ Indonesia vẫn quyết định áp trần giá gạo để đảm bảo có thể kiểm soát giá lương thực, nhất là khi giá lương thực của nước này rất nhạy cảm với các biến động chính trị.

Ngoài ra, giá gạo cũng là một “gánh nặng” của Indonesia khi chính phủ tính toán chỉ số giá tiêu dùng cả nước. Cho đến nay, lạm phát hàng năm của Indonesia vẫn nằm trong mức chấp nhận được, ngân hàng trung ương nước này nhận định. Cụ thể, trong tháng 8, lạm phát là 3,82% trong khi khung mục tiêu của ngân hàng trung ương Indonesia là 3 – 5%, số liệu của cục thống kê Indonesia cho biết.

Nghị định mới được ban hành sau đợt rà soát một số công ty bán gạo ở Indonesia. Tháng 8, cảnh sát đã bắt giữ giám đốc của công ty chuyên buôn bán gạo PT Indo Beras Unggul, một nhanh của tập đoàn lương thực PT Tiga Pilar Sejahtera Food, vì hành vi dán nhãn giả.

indonesia ap tran gia gao de binh on thi truong luong thuc Thái Lan giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu gạo

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn số liệu do Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan (REAT) cho biết, nước này đã xuất khẩu được ...

indonesia ap tran gia gao de binh on thi truong luong thuc Bangladesh thông qua kế hoạch nhập khẩu gạo Campuchia, Singapore

Chính phủ Bangladesh vừa thông qua kế hoạch nhập khẩu thêm 300.000 tấn gạo từ Campuchia và Singapore.

indonesia ap tran gia gao de binh on thi truong luong thuc Giá gạo châu Á chưa ngừng giảm vì cầu vẫn yếu

Tuần này, giá gạo xuất khẩu tiếp tục tại ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất ở châu Á, ghi nhận tuần giảm thứ hai ...

Vũ Thắng