|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhờ thanh lí tài sản, Vietnam Airlines thoát lỗ và báo lãi cao gấp gần 3 lần ước tính

18:33 | 31/07/2019
Chia sẻ
Trong quí II vừa qua, Vietnam Airlines lỗ thuần hơn 66 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên nhờ thanh lí tài sản, công ty vẫn có lãi trước thuế gần 207 tỉ đồng.
hvn chart

Kết quả kinh doanh hàng quí của Vietnam Airlines. Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quí II/2019 thể hiện doanh thu thuần 24.140 tỉ đồng, tăng 4,3% so với cùng kì năm ngoái.

Do giá vốn hàng bán tăng 8% nên lợi nhuận gộp giảm tới hơn 20% xuống còn 2,44 tỉ đồng. Biên lãi gộp quí II năm nay đạt 10%, giảm đáng kể so với mức 13,2% của quí II/2018.

Doanh thu hoạt động tài chính giảm 29% còn 387 tỉ đồng do lãi chênh lệch tỷ giá đi xuống. Chi phí tài chính cũng sụt tới 42% xuống còn 760 tỉ đồng do lỗ chênh lệch tỷ giá giảm mạnh.

Chi phí quản lí doanh nghiệp tăng gần 16% lên 683 tỉ đồng. Kết quả, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 66 tỉ đồng trong khi quí II năm ngoái vẫn có lãi 303,6 tỉ đồng.

Quí II/2019Tăng/giảm so với cùng kìNửa đầu năm 2019Tăng/giảm so với cùng kì
Doanh thu thuần24.1404,3%49.6764,5%
Lợi nhuận gộp2.436-20,4%6.452-3,5%
Doanh thu HĐ tài chính387-28,7%613-23,8%
Chi phí tài chính760-41,9%1.544-26,3%
Lãi/Lỗ trong cty liên doanh liên kết-93-4,5%-42-28,3%
Chi phí bán hàng1.3533,8%2.7847,4%
Chi phí quản lí DN68315,6%1.28715,0%
Lợi nhuận thuần từ HĐ kinh doanh-66 1.407-13,4%
Lợi nhuận khác273122,9%37963,7%
Lợi nhuận trước thuế207-51,5%1.786-3,7%
Lợi nhuận sau thuế169-54,9%1.381-8,6%
Lợi nhuận sau thuế cty mẹ79-74,4%1.276-6,3%

Theo giải trình của công ty, tổng chi phí quí II của công ty mẹ 826 tỉ đồng, chủ yếu là do tăng chi phí bảo dưỡng và đại tu máy bay và chi phí thuê tàu. Trong quí vừa qua, Vietnam Airlines nhận 7 tàu gồm các loại A321NEO và A350.

"Cứu cánh" của Vietnam Airlines trong quí vừa qua đến từ khoản mục lợi nhuận khác hơn 273 tỉ đồng trong khi cùng kì năm ngoái chỉ 122 tỉ đồng.

Thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy Tổng công ty thu về gần 109 tỉ đồng từ thanh lí, nhượng bán tài sản cố định; trong khi quí II/2018 chỉ nhận được 441 triệu đồng.

tlts

Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận bất thường từ thanh lí tài sản cố định. Trích báo cáo tài chính.

Nhờ khoản lợi nhuận bất thường này mà Vietnam Airlines vẫn có lãi trước thuế gần 207 tỉ đồng trong quí II, giảm quá nửa so với cùng kì năm ngoái nhưng chưa tới mức lỗ ròng.

Theo phương án được đại hội cổ đông thường niên 2019 ngày 10/5 thông qua, Vietnam Airlines có thể bán 5 tàu bay A321Ceo sản xuất năm 2004-2005.

Các tàu bay mua của Vietnam Airlines thường được khai thác theo hình thức thuê tài chính với thời gian vay 12 năm. Sau khi hoàn thành trả nợ vay, hãng sẽ hoàn toàn sở hữu các tàu bay này nên có thể chủ động bán khi muốn.

Vietnam Airlines đã khai thác dòng A321-200 CEO được 15 năm, các tàu bay sản xuất năm 2004, 2005 được trích khấu hao 16 năm và sẽ hết khấu hao năm 2020, 2021.

Tính đến ngày 28/2/2019, giá trị sổ sách của các tàu bay này dao động từ 3 đến 9 triệu USD (67-200 tỉ đồng) một chiếc.

Đối với những chiếc A321CEO sản xuất từ năm 2007, hãng sẽ tiếp tục lên kế hoạch bán khi thời gian sử dụng trên 12 năm.

Lũy kế 6 tháng, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 49.676 tỉ đồng, tăng 4,5% so với cùng kì 2018; lãi trước thuế 1.786 tỉ đồng, giảm 5,3%.

Năm 2019, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 111.729 tỉ đồng, tăng 12,9% so với thực hiện năm 2018. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến 3.362 tỉ đồng, tăng 3,8%. Như vậy sau 6 tháng, Vietnam Airlines đã thực hiện 44,5% kế hoạch doanh thu và 53% kế hoạch lợi nhuận.

Ngày 16/7 vừa qua, Vietnam Airlines công bố ước tính doanh thu hợp nhất toàn Tổng Công ty là 51.662 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 6 tháng ước đạt 1.650 tỉ đồng.

Có thể thấy, con số doanh thu chính thức của Vietnam Airlines thấp hơn so với ước tính (49.676 < 51.662 tỉ đồng) nhưng số liệu lợi nhuận trước thuế lại cao hơn đáng kể (1.786 > 1.650 tỉ đồng).

Quí I năm nay, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.579 tỉ đồng. Với số liệu lãi trước thuế 6 tháng là 1.650 tỉ đồng như ước tính trước kia thì lợi nhuận quí II của Vietnam Airlines chỉ đạt 71 tỉ đồng (= 1.650 – 1.579), giảm 83% so với con số 426 tỉ đồng của quí II/2018.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính được Vietnam Airlines công bố chính thức, số liệu lãi trước thuế quí II của Tổng công ty là gần 207 tỉ đồng, giảm mạnh so với cùng kì năm trước nhưng cao gấp 2,92 lần số ước tính.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Kiên Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.