Người bán hàng xuất sắc (Rainmaker) là ai? Đặc điểm và ví dụ
Người bán hàng xuất sắc
Khái niệm
Người bán hàng xuất sắc trong tiếng Anh là Rainmaker.
Người bán hàng xuất sắc là cá nhân mang lại doanh thu đáng kể từ việc kinh doanh cho công ty.
Thuật ngữ "người bán hàng xuất sắc" được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau.
Các người bán hàng xuất sắc mang lại số lượng lớn khách hàng và tạo ra doanh thu đáng kể cho công ty mà họ đang làm việc.
Đặc điểm của Người bán hàng xuất sắc
Người bán hàng xuất sắc có các phẩm chất đặc biệt giúp cho họ làm việc năng suất.
Hầu hết thời gian của người bán hàng xuất sắc là nâng cao kĩ năng và các mánh khóe của mình, cho dù đó là tư vấn đầu tư, thực hiện giao dịch sáp nhập, phân loại các vấn đề thuế phức tạp hay diễn thuyết giá trị của sản phẩm.
Trong một số trường hợp, kĩ năng của người bán hàng xuất sắc chủ yếu nằm ở việc biết cách làm việc trong phòng, tạo ra các mối liên kết quan trọng lại với nhau và lập kế hoạch cho các hợp đồng đã kí.
Miễn là các kĩ năng đó hợp pháp và có đạo đức, các nhà tuyển dụng không bận tâm về cách mà các người bán hàng xuất sắc làm việc.
Công ty sẽ thích thú với những gì mà người bán hàng xuất sắc mang lại và đổi lại công ty thường sẵn sàng trả cho họ rất nhiều tiền.
Các công ty cố gắng làm nhiều điều cần thiết để ngăn những người bán hàng xuất sắc rời khỏi công ty. Bởi vì khả năng tạo ra doanh thu lớn, những người bán hàng xuất sắc có thể được các đối thủ cạnh tranh tuyển dụng và đưa ra những lợi ích về tài chính để kéo họ về công ty của mình.
Ví dụ về Người bán hàng xuất sắc
Một công ty quản lí tài sản đã đạt được thành công đáng kể nhờ vào sự đóng góp của người bán hàng xuất sắc tên là Lisa.
Tuy nhiên, vì sự thành công của cô ấy, một khách hàng mà cô ấy đã từng làm việc có mong muốn tuyển dụng cô ấy về công ty của mình.
Nếu Lisa đề nghị mức lương cao hơn, tiền hoa hồng nhiều hơn và công ty tuyển dụng đồng ý, cô ấy có thể quyết định rời công ty cũ. Nếu Lisa làm điều này, cô ấy cũng có thể mang theo một số khách hàng của mình sang công ty mới.
Quyết định này có thể có hậu quả nghiêm trọng. Nếu không có thông tin và số liên lạc khách hàng của Lisa, công ty quản lí tài sản sẽ chịu tổn thất đáng kể về doanh thu trong tương lai, cũng như ảnh hưởng đến danh tiếng đi kèm với việc mất một nhà môi giới/ cố vấn nổi tiếng.
Thay vào đó, nhận ra tầm quan trọng của Lisa, công việc kinh doanh của công ty gắn với Lisa có thể mất, do đó công ty sẽ đề nghị cho Lisa một mức lương cao hơn và thậm chí cung cấp nhiều cơ hội hơn để Lisa theo đuổi các giao dịch lớn hơn, ngang bằng với công việc mà công ty mới đề nghị.
Trong trường hợp này Lisa có thể từ chối nhận lời mời làm việc ở công ty mới.
(Theo Investopedia)