Nâng hạng (Upgrade) trong chứng khoán là gì? Đặc điểm
Ảnh minh họa. Nguồn: BridgeHead Software.
Nâng hạng
Khái niệm
Nâng hạng tiếng Anh là Upgrade.
Nâng hạng đề cập đến sự thay đổi tích cực trong triển vọng của nhà phân tích về định giá của một loại chứng khoán/tài sản cụ thể, chủ yếu dựa vào các nguyên tắc cơ bản để cải thiện triển vọng của chứng khoán/tài sản đó.
Hiểu về khái niệm nâng hạng
Việc nâng hạng cho một chứng khoán/tài sản cụ thể là hành động gán cho nó một thứ hạng cao hơn và thường được thực hiện sau khi đánh giá thông tin định tính và định lượng, góp phần làm tăng giá trị tài chính của chứng khoán/tài sản đó.
Trong lĩnh vực quản lí danh mục đầu tư, thuật ngữ "nâng hạng" cũng đề cập đến việc nâng cấp một chiến lược, trong đó hồ sơ rủi ro và chất lượng của danh mục đầu tư được cải thiện bằng cách thêm các cổ phiếu blue-chip và đồng thời loại bỏ các cổ phiếu đầu cơ.
Việc nâng xếp hạng đầu tư cho cổ phiếu và chứng khoán thu nhập cố định được thực hiện bởi các nhà phân tích vốn và trái phiếu tại các trung tâm môi giới tương ứng của họ. iệc nâng xếp hạng tín dụng của các công ty phát hành chứng khoán nợ được thực hiện bởi các công ty đánh giá hệ số tín nhiệm, ví dụ như Standard & Poor.
Ví dụ: cơ quan xếp hạng có thể nâng cấp xếp hạng tín dụng của tổ chức phát hành từ AA + lên AAA. Một động thái như vậy sẽ có tác động tích cực đến tất cả các trái phiếu chưa thanh toán và các công cụ thu nhập cố định khác của tổ chức phát hành.
Một ví dụ về nâng hạng tài sản như sau: Một nhà phân tích nâng xếp hạng đầu tư cho một cổ phiếu (hoặc lĩnh vực) cụ thể từ "giữ cổ phiếu" thành "mua cổ phiếu". Việc nâng hạng này đôi khi sẽ đi kèm với việc điều chỉnh tăng giá mục tiêu của nhà phân tích đối với cổ phiếu.
Đối với chứng khoán vốn và chứng khoán nợ, việc nâng hạng thường dẫn đến những thông tin báo chí tích cực. Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất của việc nâng hạng là giảm chi phí vốn, cho cả nợ và vốn chủ sở hữu. Chi phí vốn thấp hơn dẫn đến tỉ lệ chiết khấu thấp hơn, dẫn đến định giá công ty cao hơn.
Cũng giống như khi cá nhân có thể vay với lãi suất rẻ hơn sau khi "nâng hạng" điểm tín dụng, thì doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận thị trường vốn thường xuyên hơn và với mức giá rẻ hơn sau khi được nâng hạng.
Thông thường, các cơ quan xếp hạng tín dụng và các cửa hàng định giá vốn cổ phần đều công bố danh sách theo dõi chứng khoán hoặc công ty có khả năng nâng hạng hoặc xuống hạng. Các nhà đầu tư và chủ nợ cũng theo dõi sát sao những thay đổi đối với triển vọng kinh doanh hoặc tài sản của các công ty.
(Theo Investopedia)