|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ tố cáo Triều Tiên đứng sau vụ mã độc WannaCry

16:30 | 19/12/2017
Chia sẻ
Chính quyền Mỹ cho biết Triều Tiên “chịu trách nhiệm trực tiếp” cho vụ phát tán mã độc WannaCry làm tê liệt hoạt động nhiều bệnh viện, doanh nghiệp và ngân hàng trên khắp thế giới hồi tháng 5.
my to cao trieu tien dung sau vu tan cong wannacry Mã độc WannaCry: Đừng nghĩ hậu quả chỉ là thiệt hại về tiền…
my to cao trieu tien dung sau vu tan cong wannacry Yêu cầu khẩn cấp ngăn chặn tấn công mạng từ mã độc WannaCry

Vụ tấn công đã ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn máy tính tại 150 quốc gia, làm thiệt hại hàng tỷ USD.

my to cao trieu tien dung sau vu tan cong wannacry
Ảnh minh họa. Nguồn: EPA/BBC.

Ông Thomas Bossert, cố vấn an ninh nội địa của Tổng thống Donald Trump, chính thức lên tiếng cáo buộc Triều Tiên trên tờ Wall Street Journal và cho biết kết luận này của Mỹ là “dựa trên bằng chứng”. Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức tố cáo Triều Tiên đứng sau vụ tấn công mạng này.

Chính phủ Anh hồi tháng 11 cho biết nước này “gần như chắc chắn” rằng chính Triều Tiên đứng sau vụ tấn công phát tán mã độc WannaCry. Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại nước này bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi nhiều cuộc thăm khám và điều trị, thậm chí là phẫu thuật, bị trì hoãn.

Vào tháng 5, các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows bị nhiễm mã độc đã bị khóa quyền truy cập nội dung và người dùng bị yêu cầu trả tiền chuộc để lấy lại dữ liệu. Cảnh sát châu Âu Europol mô tả quy mô vụ tấn công là “chưa có tiền lệ”.

Trong bài báo, ông Bossert cho rằng Triều Tiên phải chịu trách nhiệm và Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực tối đa để ngăn Triều Tiên theo đuổi các cuộc tấn công mạng khác.

Triều Tiên hiện đang bị Mỹ áp đặt nhiều lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề sau khi bị xếp vào nhóm các quốc gia bảo trợ khủng bố vào tháng trước giữa căng thẳng leo thang về chương trình hạt nhân của nước này.

Trường Giang