|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Morgan Stanley và Nomura: Cổ phiếu Asean đang vượt qua các cổ phiếu châu Á

10:24 | 22/04/2017
Chia sẻ
Sau khi bị tụt lại phía sau cả khu vực trong đợt tăng mạnh năm 2013, các cổ phiếu Đông Nam Á đang vươn lên mạnh mẽ so với các đối thủ. 

Bloomberg dẫn Báo cáo nghiên cứu của Morgan Stanley và Nomura Holdings công bố hôm thứ Năm và thứ Sáu lưu ý điều này.

Theo thống kê của công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Nhật Bản Nomura, tăng trưởng doanh thu của các công ty công nghệ và hàng hóa, mức tăng khiêm tốn của các đồng tiền châu Á so với đồng USD và niềm tin vào Trung Quốc giảm nhẹ có lợi cho các thị trường Asean trong vài tháng tới. Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ siết chặt chính sách cũng hỗ trợ đồng tiền của các thị trường mới nổi nói chung, và chứng khoán Đông Nam Á cũng hưởng lợi, Morgan Stanley nhận định.

Mixo Das, chiến lược gia cổ phiếu tại Nomura Singapore cho rằng, về cấu trúc, các nền kinh tế Asean có lẽ có vị thế tốt hơn để tăng trưởng so với các nước Bắc Á. Một sự xoay chiều mạnh hơn từ các thị trường phát triển sang các thị trường mới nổi và sức ép trong dài hạn về khoảng cách giá trị giữa cổ phiếu các thị trường mới nổi với thị trường phát triển cũng hỗ trợ chứng khoán Đông Nam Á.

morgan stanley va nomura co phieu asean sap sua hap dan nhat chau a
Chứng khoán Đông Nam Á luôn bị chứng khoán châu Á bỏ lại phía sau trong suốt 4 năm - Màu trắng là Asean, màu xanh là châu Á ngoại trừ Nhật Bản (Nguồn: Bloomberg)

Chỉ số chứng khoán MSCI Asean đã tăng 9,7% trong năm nay, theo sau mức tăng 12% của chỉ số MSCI AC châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản. Chỉ số chứng khoán Asean đã giảm 22% trong 4 năm tính tới cuối năm 2016, so với mức giảm 8,5% của chỉ số theo dõi các thị trường châu Á.

Philippines có thị trường chứng khoán rẻ nhất khu vực và được dự báo tăng mạnh trong năm 2017 khi triển vọng thu nhập cải thiện và những cải cách thuế rõ ràng có thể giúp thúc đẩy tiêu dùng trong tầng lớp trung lưu, theo ông Das. Indonesia cũng được đánh giá sẽ tăng mạnh, trong khi Malaysia và Singapore đều được dự báo sẽ không mấy sáng sủa. Thái Lan được đánh giá không đổi.

Trong khi đó, Morgan Stanley cho rằng quan điểm của Fed về việc tăng lãi suất tại Mỹ cũng sẽ hỗ trợ đồng tiền các thị trường mới nổi. Trong đó, Indonesia là nước hưởng lợi chính. Malaysia là thị trường được yêu thích tiếp theo, sau đó là Thái Lan, Singapore và Philippines.

Phương Nguyễn