|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody's công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu cho FE Credit

09:57 | 22/09/2018
Chia sẻ
Moody's đã công bố mức xếp hạng tín nhiệm CFR ở mức B2 đối với FE Credit và đánh giá triển vọng ổn định cho công ty này. Đây là lần đầu tiên Moody's thực hiện đánh giá tín nhiệm cho FE Credit.
moodys cong bo xep hang tin nhiem lan dau cho fe credit Cần hiểu đúng việc Moody’s nâng hạng tín nhiệm với các ngân hàng
moodys cong bo xep hang tin nhiem lan dau cho fe credit Moody’s nâng bậc xếp hạng tín nhiệm đối tác của HDBank lên B1

Ngày 21/9, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đã công bố mức xếp hạng tín nhiệm CFR (corporate family rating - đánh giá tín nhiệm dựa trên mối tương quan với các thành viên trong cùng tập đoàn) ở mức B2 đối với Công ty Tài chính của VPBank - FE Credit.

Mức CFR của FE Credit được xếp hạng cao hơn hồ sơ tín dụng độc lập (b3) vì Moody's giả định khả năng FE Credit sẽ nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng mẹ nếu được yêu cầu. Mức xếp hạng hiện tại của VPBank là B1 ổn định, b2.

Những căn cứ để Moody's nhận định về ảnh hưởng của ngân hàng mẹ tới FE Credit là (1) VPBank nắm giữ 100% vốn tại FE Credit, (2) Tầm quan trọng chiến lược của FE Credit đối với chiến lược bán lẻ của VP Bank và (3) liên kết tài chính giữa FE Credit và VP Bank, được xem bởi khoản đóng góp của FE Credit vào khoảng 50% thu nhập ròng của VP Bank trong năm 2017.

Moody's cũng đánh giá triển vọng ổn định cho FE Credit. Triển vọng đánh giá ổn định phản ánh kỳ vọng của Moody rằng FE Credit sẽ duy trì cơ bản tín dụng ổn định trong vòng 12 - 18 tháng tới.

moodys cong bo xep hang tin nhiem lan dau cho fe credit
Ảnh minh hoạ.

Mức xếp hạng độc lập b3 của FE Credit phản ánh vị thế thị trường tốt của công ty trong trong thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam, khả năng sinh lợi mạnh và vốn hóa lành mạnh. Những thế mạnh này được bù đắp một phần bởi rủi ro tín dụng cao trong thị trường tài chính tiêu dùng không bền vững của Việt Nam, cũng như sự phụ thuộc của công ty vào các nguồn tài trợ bán buôn và tính thanh khoản tài sản trên bảng cân đối kế toán.

FE Credit là công ty con thuộc sở hữu 100% của VPBank. Công ty nắm giữ vị trí tốt trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, với thị phần khoảng 50% vào cuối năm 2017. FE Credit cung cấp cho khách hàng những khoản vay tín chấp nhỏ và lãi suất cao, thông qua mạng lưới phân phối rộng hơn 10.000 điểm bán tại 63 thành phố trên cả nước.

Hãng này cũng đánh giá mức độ rủi ro tín dụng của FE Credit rất cao vì danh mục cho vay tập trung vào các khách hàng lẻ với thu nhập hàng tháng dưới 700 USD. Những khách hàng như vậy ít có khả năng tài chính hơn đối với các yếu tố kinh tế vĩ mô tiêu cực.

Vào cuối năm 2017, khoản trích lập dự phòng rủi ro cho vay chiếm 12% tổng dư bợ bình quân và các khoản cho vay không đạt chuẩn và nợ xấu chiếm 15% tổng dư nợ.

Moody's đánh giá chất lượng tài sản của FE Credit bị yếu đi trong năm 2017, khi ngân hàng nới lỏng các tiêu chuẩn của mình để mở rộng thị phần trong các khoản cho vay mua xe máy và cho vay tiêu dùng dài hạn.

Tốc độ tăng trưởng cho vay tăng trưởng nhanh trong năm 2016 (61%) và năm 2017 (39%) làm tăng thếm rủi ro tín dụng cho công ty này. Tuy nhiên, trong những năm tới, tăng trưởng cho vay có khả năng sẽ chậm lại do áp lực cạnh tranh gia tăng.

Khả năng sinh lời là thế mạnh quan trọng của FE Credit với lợi nhuận trung bình trên tài sản vào khoảng 5,8% trong ba năm qua (2015 - 2017). Mức lợi nhuận cao này có được nhờ sự kết hợp giữa lợi nhuận ròng cao và quản lý chi phí tốt.

Khả năng sinh lời cao là để bù đắp lại chi phí tín dụng và chi phí hoạt động cao, con số này vào đạt khoảng 32% vào năm 2017. Việc giữ lại toàn bộ thu nhập từ năm 2015 đã giúp công ty cải thiện vốn hóa của mình mặc dù tăng trưởng nhanh. Vào cuối năm 2017, vốn chủ sở hữu phổ biến cho tổng tài sản được quản lý tăng lên 14,8% từ mức 12,2% trong năm 2016.

Tỷ suất sinh lời trên tài sản của FE Credit vào khoảng 32% trong năm 2017. Sản lượng cao như vậy được yêu cầu để bù đắp cho chi phí tín dụng cao và chi phí hoạt động. Khả năng sinh lời cao và giữ lại toàn bộ thu nhập kể từ năm 2015 đã giúp công ty cải thiện vốn hóa của mình mặc dù tăng trưởng nhanh. Vào cuối năm 2017, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản của FE Credit tăng lên 14,8% từ mức 12,2% trong năm 2016.

Là một công ty tài chính, FE Credit không thể chấp nhận tiền gửi cá nhân mà chỉ dựa vào các nguồn bán buôn. Tại ngày 31/12/2017, 59% nguồn vốn của FE Credit được tạo thành từ các chứng chỉ tiền gửi, ngoài ra còn có từ nguồn vốn liên ngân hàng (22%), tiền gửi doanh nghiệp (12%) và trái phiếu (7%).

Cuối năm 2017, lượng tài sản thanh khoản chỉ chiếm 6% trong tổng tài sản FE Credit, do đó sự linh hoạt về tài chính của công ty đã bị hạn chế trong khoảng thời gian kém thanh khoản này. Tình huống như vậy vẫn còn có thể xấu đi khi số lượng khách hàng tiếp tục tăng lên.

Xem thêm

Diệp Bình