|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody's nâng cấp xếp hạng của Việt Nam lên Ba3

08:36 | 11/08/2018
Chia sẻ
Mới đây, hãng xếp hạng Moody's đã nâng cấp xếp hạng Việt Nam từ B1 lên Ba3 và ​​thay đổi triển vọng ổn định từ tích cực.
moodys nang cap xep hang cua viet nam len ba3 4 ngân hàng dẫn đầu về xếp hạng rủi ro đối tác theo đánh giá của Moody's
moodys nang cap xep hang cua viet nam len ba3 Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm Techcombank, ACB, VPBank và MBBank
moodys nang cap xep hang cua viet nam len ba3
Moody's nâng cấp xếp hạng của Việt Nam lên Ba3 (Ảnh minh hoạ)

Việc nâng cấp lên Ba3 được dựa trên tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ được hỗ trợ bởi việc sử dụng lao động và vốn ngày càng hiệu quả trong nền kinh tế Việt Nam. Kỳ hạn dài của trái phiếu Chính phủ và viêc giảm phụ thuộc vào nợ nước ngoài cho thấy gánh nặng nợ chính phủ dần ổn định nhất là khi tăng trưởng cao tiếp tục được duy trì. Cơ cấu nợ của chính phủ Việt Nam cũng dần hạn chế tính nhạy cảm đối với những cú sốc tài chính.

Việc nâng cấp xếp hạng của Moody's cũng phản ánh những cải thiện về sức khỏe của ngành ngân hàng mà hãng mong đợi được duy trì, mặc dù ở mức tương đối yếu.

Trước đó, tăng trưởng tín dụng nhanh chóng cùng với một số yếu tố trong hệ thống ngân hàng dẫn đến mất ổn định tài chính vĩ mô trong khi Moody's xem hệ thống ngân hàng là nguồn rủi ro chính của nền kinh tế.

Những cải thiện trong hệ thống ngân hàng được phản ánh trong việc tăng đánh giá tín dụng cơ bản trung bình của các ngân hàng Việt Nam từ b3 lên b2, phản ánh những cải thiện về chất lượng tài sản, ổn định vốn hóa và lợi nhuận của nhiều ngân hàng.

Các khoản nợ xấu đã điều chỉnh tới 5,9% tổng dư nợ vào cuối năm 2017 từ 7,3% một năm trước đó đối với các ngân hàng được Moody xếp hạng. Việc xóa sổ và thu hồi tài sản có vấn đề, cũng như cải thiện chất lượng tín dụng mới đã góp phần nâng cao chất lượng tài sản.

Mức triển vọng ổn định phản ánh rủi ro cân bằng ở mức xếp hạng Ba3. Triển vọng ổn định phản ánh kỳ vọng của Moody's rằng các chỉ số tín dụng của Việt Nam sẽ ổn định trong vài năm tới, những cú sốc tích cực hay tiêu cực không làm thay đổi đáng kể đối với những thế mạnh và thách thức tín dụng.

Tuy vậy, Việt Nam cũng phải đối mặt với những rủi ro phát sinh từ những điểm yếu trong hệ thống ngân hàng hoặc cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong thương mại toàn cầu.

Điểm yếu của hệ thống ngân hàng là do khả năng sinh lời yếu và sự vốn hóa của một số ngân hàng nhà nước, cũng do tăng trưởng tín dụng nhanh chóng đang bắt đầu đe dọa ổn định tài chính vĩ mô.

Cùng với đó, Moody's cũng đã tăng trần trái phiếu ngoại tệ dài hạn (FC) của Việt Nam từ Ba2 lên Ba1 và trần lãi suất huy động dài hạn của FC từ B2 lên B1. Lãi suất trái phiếu ngắn hạn và trần lãi suất huy động không thay đổi tại "không phải tốt nhất" (Not Prime). Trái phiếu nội tệ và mức trần gửi tiền vẫn không đổi ở Baa3.

Xem thêm

Diệp Bình