|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody's nâng triển vọng loạt ngân hàng Việt Nam

09:27 | 31/10/2018
Chia sẻ
Việc đánh giá tích cực hơn đối với các ngân hàng Việt Nam lần này thể hiện kỳ vọng của Moody's rằng sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và rõ ràng ở Việt Nam sẽ hỗ trợ chất lượng tài sản và lợi nhuận của các ngân hàng. Moody's cũng đã điều chỉnh tăng tiểu sử vĩ mô của Việt Nam lên "Weak+" từ "Weak" (yếu).
moodys nang trien vong hang loat ngan hang viet nam Moody’s lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam
moodys nang trien vong hang loat ngan hang viet nam Moody's công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu cho FE Credit

Nâng xếp hạng BCA của 12 ngân hàng

Moody's đã nâng cấp các đánh giá tín dụng cơ sở (BCAs) và BCA được điều chỉnh của 12 ngân hàng và giữ nguyên các khoản này cho 4 ngân hàng còn lại. Việc nâng cấp BCA của 12 ngân hàng Việt Nam được thúc đẩy bởi tiểu sử vĩ mô được nâng lên và cũng bởi sự tiến bộ của các ngân hàng này trong việc xóa bỏ các tài sản cũ có vấn đề.

Nhóm 12 ngân hàng gồm: BIDV, Vietcombank, VietinBank, ABBank, ACB, MBBank, OCB, TPBank, VIB, Techcombank, HDBank, VPBank.

Việc nâng cấp trong BCA của các ngân hàng BIDV, Vietcombank và VietinBank phần lớn phản ánh những cải thiện về chất lượng tài sản. Nguồn vốn và thanh khoản của các ngân hàng này ổn định là kết quả của sự phụ thuộc tương đối thấp hơn vào các quỹ thị trường .. Tuy nhiên, vốn vẫn là điểm yếu cho cả ba ngân hàng.

Việc nâng cấp BCA của các ngân hàng như ABBank, ACB, MBBank, OCB, TPBank, VIB và Techcombank phản ánh những cải thiện về mức độ tín dụng độc lập của họ, đặc biệt là tiến bộ trong việc xóa bỏ các tài sản cũ có vấn đề. Trong trường hợp OCB, TPBank và Techcombank là việc tăng cường vốn hóa của họ.

Moody's kỳ vọng lợi nhuận của 7 ngân hàng này sẽ được cải thiện trong vòng 12 - 18 tháng tới do gánh nặng chi phí tín dụng giảm.

Đối với VPBank, việc nâng cấp BCA có tính đến khả năng sinh lời cao và vốn hóa mạnh, bù đắp rủi ro tín dụng cao từ danh mục tài chính tiêu dùng.

Xếp hạng của HDBank đã tính đến việc sáp nhập với PGBank

Riêng với HDBank, việc nâng cấp trong BCA phản ánh sự cải thiện về vốn hóa và khả năng sinh lời của ngân hàng. Đồng thời, việc tăng xếp hạng này cũng tính đến việc sáp nhập sắp xảy ra giữa HDBank và PGBank (chưa được xếp hạng). Dựa trên tài chính của hai ngân hàng năm 2017, các chỉ số tín dụng chính của thực thể được sáp nhập, ngoại trừ chất lượng tài sản, sẽ tương tự như của HDBank.

Moody's tính toán tỷ lệ vay có vấn đề của pháp nhân sáp nhập - bao gồm các khoản nợ nhóm 2 - 5 (theo chuẩn mực kế toán Việt Nam) và trái phiếu gộp do Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) phát hành khoảng 6,8%, trong khi HDBank là 4,9%.

Sau sáp nhập, Moody's kỳ vọng lợi nhuận của ngân hàng sáp nhập trên tài sản hữu hình sẽ giảm do chi phí hoạt động và dư nợ tín dụng cao hơn. Moody's kỳ vọng nguồn vốn và thanh khoản cho ngân hàng sẽ ổn định.

Giữ xếp hạng của một số ngân hàng có khả năng thanh toán khiêm tốn

Việc giữ xếp hạng BCA của Maritime Bank, SHB và LienVietPostBank phản ánh kỳ vọng của Moody's rằng các hồ sơ tín dụng của các ngân hàng sẽ vẫn ổn định trong vòng 12 - 18 tháng tới.

Khả năng thanh toán của các ngân hàng này là khiêm tốn so với các ngân hàng Việt Nam được xếp hạng khác, nhưng phần nào được cân đối bằng nguồn vốn và thanh khoản của họ.

BCA của Sacombank đã được giữ nguyên bởi vì ngân hàng vẫn phải đối mặt với rủi ro đáng kể từ tài sản của mình, vượt quá 20% tổng tài sản tính đến 30/6/2018.

Riêng đối với Sacombank, triển vọng đã được chuyển thành "ổn định" từ "tiêu cực". Mức đánh giá triển vọng của 15 ngân hàng Việt Nam được xếp hạng khác vẫn ở mức "ổn định".

Cùng với đó, Moody's đã nâng xếp hạng nhà phát hành dài hạn trong nước và ngoại tệ và xếp hạng tiền gửi nội tệ dài hạn của 5 ngân hàng Việt Nam và giữ nguyên cho 11 ngân hàng được Moody's xếp hạng tại Việt Nam. Moody's cũng nâng xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn của hai ngân hàng Việt Nam và giữ nguyên như cũ cho 14 ngân hàng còn lại.

Đồng thời, Moody's đã nâng cấp xếp hạng rủi ro đối tác lâu dài (CRR) và đánh giá rủi ro đối tác (CRA) của 8 ngân hàng và giữ nguyên cho 8 ngân hàng khác.

Đánh giá về hỗ trợ của Chính phủ đối với các ngân hàng không thay đổi

Moody's đánh giá khả năng hỗ trợ của chính phủ là "rất cao" trong những lần cần phải xếp hạng của ba ngân hàng thuộc sở hữu của nhà nước gồm Vietcombank, BIDV và VietinBank. Đồng thời mức hỗ trợ là "trung bình" đối với xếp hạng của các ngân hàng khu vực tư nhân được xếp hạng còn lại.

Giả định hỗ trợ của chính phủ của Moody's cũng được thúc đẩy bởi tầm quan trọng mang tính hệ thống tương đối của các ngân hàng này đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng như do các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước, cơ cấu sở hữu.

Việc nâng cấp xếp hạng các tổ chức phát hành tiền tệ trong nước và ngoại tệ dài hạn của ACB, MBBank và Techcombank và xếp hạng tiền gửi nội tệ dài hạn cũng như HDBank và xếp hạng tiền gửi và tiền gửi trong nước và ngoại tệ dài hạn của OCB được thúc đẩy bởi nâng cấp trong BCA của ngân hàng.

Tương tự, việc nâng cấp CRR và CRA dài hạn của ABB, ACB, Vietcombank, MBBank, TPBank, VIB, VPBank và Techcombank cũng được thúc đẩy bởi việc nâng cấp BCA của ngân hàng.

Xếp hạng tiền gửi ngoại tệ của tất cả các ngân hàng Việt Nam được xếp hạng được giới hạn ở mức B1, vì trần quốc gia của Việt Nam đối với tiền gửi ngoại tệ là B1.

Xem thêm

Diệp Bình

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.