|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Luới điện truyền tải Ninh Thuận và Bình Thuận trong tình trạng báo động do 'bùng nổ' điện mặt trời

16:40 | 18/07/2019
Chia sẻ
Tình trạng phát triển năng lượng tái tạo ồ ạt đang khiến Ninh Thuận, Bình Thuận trở nên quá tải các đường dây và nhu cầu giải tỏa công suất cho các dự án điện gió, điện mặt trời ở khu vực này trở nên vô cùng cấp bách.

Theo số liệu thống kê của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), các đường dây, TBA trên địa bàn 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận đều đang trong tình trạng quá tải. Đáng chú ý, mức mang tải này còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Đường dây, TBA 
Mức tải
110 kV Tháp Chàm – Hậu Sanh – Tuy Phong – Phan Rí 
260-360%
 110 kV Phan Rí – Sông Bình – Đại Ninh
140%
110 kV Đa Nhim - Đơn Dương
123%
550 kV Di Linh 
140%
220 kV Đức Trọng - Di Linh
110 %

Tính cuối tháng 6/2019, tổng công suất điện gió và điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã lên tới 2.027 MW (chiếm gần 50% tổng công suất năng lượng tái tạo của cả nước). Dự kiến, đến tháng 12/2020, con số này sẽ tăng lên 4.240 MW.

Trong khi nguồn công suất tại chỗ rất lớn thì nhu cầu phụ tải của Ninh Thuận và Bình Thuận lại rất nhỏ. Cụ thể, tỉnh Ninh Thuận chỉ dao động từ 100-115 MW và Bình Thuận từ 250  -280 MW.

Ông Trần Đình Nhân Tổng giám đốc EVN cho biết để triển khai một dự án điện mặt trời chỉ mất khoảng 6 tháng, trong khi để thực hiện một dự án lưới điện truyền tải 220 kV, 500 kV mất khoảng 3 - 5 năm.

Sự phát triển nóng của các nhà máy điện mặt trời đã dẫn tới tình trạng đa số các đường dây, TBA từ 110 - 500 kV trên địa bàn 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận đều quá tải. 

Trong khi đó các dự án lưới điện nhằm giải tỏa công suất cho các nhà máy điện mặt trời lại gặp không ít khó khăn, đặc biệt là các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

3

Dự kiến, đến tháng 12/2020, tổng công suất điện gió và điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận sẽ tăng lên 4.240 MW.

Ông Tô Văn Dần, Trưởng Ban Quản lý Đầu tư, Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia (EVNNPT) cho hay, để giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận giai đoạn 2020-2021, Tổng công ty triển khai 12 dự án đường dây/TBA 220 kV – 500 kV. 

Trong đó 6 dự án đang triển khai đã nằm trong quy hoạch và 6 dự án hiện chưa có quy hoạch.

Tuy nhiên, 2 dự án ở giai đoạn thi công đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. 

Cụ thể, dự án TBA 220 kV Phan Rí dù đã có nhà thầu xây lắp từ tháng 12/2018, nhưng đến nay vẫn chưa thi công được do khặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Tính đến 20/6/2019, mới vận động bàn giao được 4.508 m2/39.619,2 m2 mặt bằng.

Dự án đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm, theo kế hoạch sẽ đóng điện vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, hiện đang gặp vướng mắc ở 55 vị trí móng qua rừng tự nhiên, phải phải báo cáo Thủ tướng có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Tương tự EVNNPT, giải phóng mặt bằng cũng là một thách thức của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) khi triển khai các dự án giải tỏa công suất năng lượng tái tạo, điển hình như dự án 110 kV Lương Sơn – Hòa Thắng – Mũi Né; thay dây dẫn đường dây 110 kV Ninh Phước – Tuy Phong...

Ông Lâm Xuân Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVNSPC, cho hay bên cạnh giải phóng mặt bằng, thì việc lựa chọn nhà thầu ở thời điểm này cũng là một thách thức, do hàng loạt dự án nguồn năng lượng tái tạo đang triển khai đã thu hút gần như toàn bộ nhân lực của các nhà thầu xây lắp.

Một khó khăn nữa của EVNSPC là chưa thỏa thuận được với các chủ đầu tư nhà máy đã phát điện cắt điện vào ban ngày, nên chỉ thi công được vào ban đêm, từ 16h00 ngày hôm trước đến 6h00 hôm sau. 

Tuy nhiên, việc thi công vào ban đêm vừa mất an toàn, vừa không đạt hiệu quả như mong đợi. EVNSPC đã yêu cầu các đơn vị thi công bố trí tối đa lực lượng, nhưng mỗi đêm cũng chỉ triển khai được khoảng 2 km, ông Tuấn cho hay.




Như Huỳnh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.