Doanh nghiệp

Lửa thử vàng, Tổng thống Trump thử năng lực sản xuất máy thở của các hãng xe hơi trong đại dịch

14:16 | 30/03/2020

Chia sẻ

Ít ai nghĩ rằng các tập đoàn chế tạo xe hơi lại có thể sản xuất máy thở cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tuy nhiên trên thực tế, chính các nhà máy ô tô lại có thể là nơi thích hợp nhất để cho ra những thiết bị y tế phức tạp và đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng giữa đại dịch.
Tổng thống Trump gây sức ép buộc sản xuất máy thở ngay lập tức, GM và Ford có thể đáp ứng đến đâu? - Ảnh 1.

Một chiếc máy thở tại Trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits, New York hôm 23/3. (Ảnh: Bloomberg)

Hoạt động sản xuất xe hơi và máy thở đều yêu cầu chuỗi cung ứng rộng lớn, có các kĩ sư lành nghề vận hành và hoàn thiện các tiêu chuẩn, và thỉnh thoảng có sử dụng "phòng sạch" trong nhà máy.

Thậm chí linh kiện của xe hơi và máy thở còn có một số điểm tương đồng, chẳng hạn như ống cao su.

Mặc dù các hãng chế tạo xe hơi phải đối mặt với thách thức không nhỏ để chứng minh họ có thể đáp ứng nhu cầu máy thở vô cùng lớn, các hãng này lại là niềm hi vọng lớn lao của Tổng thống Trump và một số nhà lãnh đạo khác trên thế giới.

Hiện tại, các hãng chế tạo xe hơi cũng không còn lựa chọn nào khác. Vài ngày sau khi Ford Motor và General Motors (GM) cho biết họ sẽ hỗ trợ sản xuất máy thở, ông Trump đã gia tăng sức ép vào hôm 27/3 và sử dụng đến quyền lực của chính phủ liên bang thông qua Luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) để buộc các doanh nghiệp này nhanh chóng cho ra sản phẩm.

Bước ngoặt chưa từng có đối với các hãng chế tạo xe hơi nhấn mạnh vai trò quan trọng của họ trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi kiểm soát một mạng lưới rộng lớn gồm nhiều công ty có thể thu mua hàng loạt sản phẩm linh kiện khác nhau.

"Các hãng xe hơi không biết cách sản xuất máy thở, nhưng họ có thể tạo ra qui mô mà các nhà sản xuất máy thở không thể làm được", bà Nada Sanders - giáo sư chuyên ngành quản lí chuỗi cung ứng tại Đại học Northeastern, cho hay.

Bên cạnh Ford và GM, hãng chế tạo máy bay Airbus, nhà sản xuất xe điện Tesla và công ty cải tiến máy hút bụi Dyson đều đã chủ động đề nghị hỗ trợ sản xuất máy thở.

Theo Bloomberg, Đại học Rice đã cử một nhóm sinh viên kĩ thuật hợp tác cùng công ty thiết kế thiết bị y tế Metric Technologies để phát triển một mẫu thử thông khí túi van mặt nạ với chi phí chưa đến 300 USD.

Tổng thống Trump gây sức ép buộc sản xuất máy thở ngay lập tức, GM và Ford có thể đáp ứng đến đâu? - Ảnh 2.

Hôm 27/3, Tổng thống Trump đăng tweet với nội dung như sau: "General Motors phải ngay lập tức mở cửa nhà máy Lordstown bị bỏ hoang phí phạm ở Ohio đi, hoặc nhà máy nào cũng được, và bắt đầu sản xuất máy thở ngay! Ford, hãy nhanh tay sản xuất máy thở, nhanh lên!" (Ảnh chụp màn hình)

Không có chuyên môn vẫn có thể sản xuất máy thở?

Ngoài khẩu trang y tế và nước rửa tay, máy thở đã trở thành một trong các sản phẩm có nhu cầu lớn nhất và khó tìm nhất trên thế giới hiện nay. Máy thở sử dụng các ống nối để đưa khí oxy đến phổi của bệnh nhân gặp vấn đề về hô hấp - một vấn đề lớn trong đại dịch COVID-19.

Ở dạng đơn giản nhất, máy thở có thể được bơm bằng tay. Tuy nhiên, các thiết bị sử dụng tại giường bệnh thường phức tạp hơn vì có sử dụng bộ vi xử lí, hệ thống bơm, đèn báo động và một số công nghệ khác. Giá của thiết bị này có thể lên tới 40.000 USD (đắt hơn nhiều loại xe hơi mà GM sản xuất).

Dù vậy, không phải mọi bệnh nhân đều cần một chiếc máy thở chất lượng cao cấp như vậy. Khoảng 50% bệnh nhân nhiễm COVID-19 cần phải hỗ trợ vấn đề hô hấp có thể sử dụng một thiết bị có chức năng đơn giản hơn.

Về lí thuyết, các hãng xe hơi hoặc công ty trong lĩnh vực chế tạo đều có thể sản xuất loại máy thở đơn giản này mà không cần có chuyên môn về thiết bị y tế, theo tiến sĩ Rohith Malya - bác sĩ cấp cứu tại Houston.

"Nếu bạn có thể sản xuất máy thở theo tiêu chuẩn bệnh viện thì càng tốt", ông Malya nói. "Nếu GM, Ford hay hãng nào có dây chuyền sản xuất công nghiệp thì tôi cũng không có vấn đề gì nếu họ sản xuất máy thở".

Câu hỏi về năng lực của các hãng xe hơi

Theo một thỏa thuận được công bố tuần trước, bộ phận y tế của General Electric (GE) sẽ cung cấp chuyên môn kĩ thuật để Ford xuất máy thở GE "phiên bản đơn giản hóa".

Mặc dù sản phẩm của GE có nhiều chế độ cài đặt nhằm đảm bảo hiệu suất tối ưu trong điều trị cho bệnh nhân, phiên bản đơn giản hóa do Ford sản xuất nhiều khả năng sẽ chỉ có một chế độ cài đặt để cung cấp chức năng cơ bản hơn và sử dụng ít linh kiện hơn.

"Có nhiều điểm tương đồng trong việc chế tạo một thiết bị nào đó và xe hơi", ông Carla Bailo - giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, chia sẻ với Bloomberg. "Các hãng chế tạo xe hơi sở hữu chuỗi cung ứng lớn và có thể tham gia vào sản xuất máy thở".

GM đã làm việc với Ventec Life Systems về khả năng sản xuất máy thở ở bang Indiana. Hôm 27/3, ông Trump đã viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để buộc GM sản xuất máy thở, cho rằng công ty không hành động đủ nhanh.

Theo Bloomberg, GM rất thất vọng vì quá trình hoàn thiện các điều khoản giữa hãng, đối tác Ventec và chính phủ liên bang tốn nhiều thời gian như thế nào.

Ngay cả với một phiên bản đơn giản, giới chuyên gia vẫn đặt câu hỏi liệu các hãng xe hơi có thể sử dụng năng lực để sản xuất máy thở hay không, đặc biệt là khi họ phải đẩy nhanh sản lượng của một thiết bị mà họ không thường sản xuất.

Đối với một số chuyên gia, chẳng hạn như ông Frans van Houten - CEO của hãng Royal Philips, liệu các nhà cung ứng có thể cung cấp linh kiện máy thở cần thiết đúng hạn hay không cũng là một vấn đề.

Đương nhiên, các hãng xe hơi cũng sẽ phải đảm bảo máy thở không gây hại cho bệnh nhân, bà Sanders của Đại học Northeastern cho hay.

"Nói đến máy thở, thiết bị này có một số bộ phận rất phức tạp. Muốn sản xuất chúng theo đúng các thông số kĩ thuật, bạn phải hết sức cẩn thận", bà Sanders nhấn mạnh.

Yên Khê