Lí thuyết về giá (Price Theory) là gì? Cung, cầu và mối quan hệ với lí thuyết về giá
Hình minh họa
Lí thuyết về giá
Khái niệm
Lí thuyết về giá trong tiếng Anh là Price Theory hoặc Theory of Price.
Lí thuyết về giá là một lí thuyết kinh tế theo đó giá cho bất kì hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể nào cũng đều dựa trên mối quan hệ giữa cung và cầu. Lí thuyết về giá chỉ ra rằng giá thị trường tối ưu nhất cho hàng hóa hoặc dịch vụ nằm tại điểm mà lợi ích thu được từ những người yêu cầu hàng hóa đáp ứng được chi phí cận biên của người bán.
Lí thuyết về giá là một nguyên tắc kinh tế vi mô sử dụng khái niệm cung và cầu để xác định điểm giá phù hợp cho hàng hóa hoặc dịch vụ, với mục tiêu là đạt được trạng thái cân bằng, trong đó số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ được cung cấp phù hợp với nhu cầu và khả năng mua hàng hóa, dịch vụ của thị trường
Khái niệm này cho phép sự điều chỉnh giá khi điều kiện thị trường thay đổi.
Ví dụ: giả sử các lực lượng thị trường xác định rằng một sản phẩm X có giá 5 USD. Do đó, người mua sản phẩm X sẵn sàng từ bỏ lợi ích của 5 USD để sở hữu nó, và người bán X nhận thấy rằng 5 USD là một mức giá hợp lí cho sản phẩm này. Lí thuyết xác định giá đơn giản này là một trong những nguyên tắc cốt lõi của lí thuyết kinh tế.
Cung, cầu và mối quan hệ với lí thuyết về giá
Cung biểu thị số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà thị trường có thể cung cấp, gồm hàng hóa hữu hình hoặc hàng hóa vô hình. Trong mỗi trường hợp, nguồn cung có sẵn là hữu hạn.
Cầu biểu hiện mong muốn của thị trường đối với mặt hàng hữu hình hoặc vô hình. Bất cứ lúc nào, cũng chỉ có một số lượng người tiêu dùng tiềm năng sẵn có. Nhu cầu có thể dao động tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau ví dụ như giá trị cảm nhận của một mặt hàng, hoặc khả năng chi trả bởi thị trường tiêu dùng.
Cân bằng xảy tại điểm giá sao cho số lượng mặt hàng có sẵn - nguồn cung, được tiêu thụ bởi các khách hàng tiềm năng. Nếu giá quá cao, khách hàng có thể không mua hàng hóa hoặc dịch vụ, dẫn đến nguồn cung dư thừa. Ngược lại, nếu giá quá thấp, nhu cầu có thể vượt xa nguồn cung sẵn có.
Các nhà kinh tế sử dụng lí thuyết về giá để tìm giá bán mà tại đó cung và cầu càng gần mức cân bằng càng tốt.
Ví dụ thực tiễn về lí thuyết về giá
Các công ty thường phân biệt các dòng sản phẩm của họ theo chiều dọc so với chiều ngang theo sự khác biệt về mức độ sẵn lòng của người tiêu dùng cho việc trả tiền cho chất lượng.
Theo một bài báo được xuất bản trong Khoa học Marketing của Michaela Draganska thuộc Đại học Drexel và Dipak C. Jain của INSEAD, có nhiều công ty cung cấp các sản phẩm không khác biệt về chất lượng nhưng khác nhau về màu sắc hoặc hương vị.
Chẳng hạn Apple cung cấp các mẫu iPhone với giá cả và tính năng khác nhau, nhưng mỗi mẫu có nhiều màu sắc được bán cùng giá. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng một mức giá thống nhất cho tất cả các sản phẩm trong cùng một dòng sản phẩm là chính sách giá tốt nhất.
Nếu Apple tính giá cao hơn cho iPhone X màu bạc so với iPhone X màu xám, thì nhu cầu về mẫu iPhone màu bạc bạc có thể giảm, nguồn cung của mẫu iPhone màu bạc sẽ tăng và Apple có thể buộc phải giảm giá của của sản phẩm đó.
(Theo investopedia)