Lí thuyết người tiêu dùng (Consumer Theory) là gì? Các hạn chế của lí thuyết người tiêu dùng
Hình minh họa.
Lí thuyết người tiêu dùng
Khái niệm
Lí thuyết người tiêu dùng trong tiếng Anh là Consumer Theory hay Consumer Choice Theory.
Lí thuyết người tiêu dùng nghiên cứu về cách mọi người quyết định về chi tiêu, dựa trên sở thích và ràng buộc ngân sách của họ. Lí thuyết người tiêu dùng là một nhánh của kinh tế vi mô, cho thấy cách các cá nhân đưa ra lựa chọn khi bị hạn chế, chẳng hạn như bởi thu nhập bản thân và giá cả của hàng hóa và dịch vụ.
Thông qua lí thuyết người tiêu dùng, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách thị hiếu và thu nhập của cá nhân ảnh hưởng đến đường cầu. Những lựa chọn này là một trong những yếu tố quan trọng nhất định hình nền kinh tế nói chung.
Người tiêu dùng có thể chọn các gói hàng hóa và dịch vụ khác nhau; về mặt logic, họ chọn những thứ mang lại lợi ích lớn nhất (hoặc tối đa độ thỏa dụng về mặt kinh tế).
Lí thuyết người tiêu dùng thường yêu cầu các dữ kiện đầu vào sau:
- Có đầy đủ các lựa chọn tiêu dùng
- Người tiêu dùng nhận được bao nhiêu độ thỏa dụng từ mỗi gói hàng hóa và dịch vụ có thể lựa chọn
- Mỗi gói hàng hóa và dịch vụ đều được gắn giá
- Bất kì gói hàng hóa và dịch vụ ban đầu nào mà người tiêu dùng hiện đang nắm giữ.
Ví dụ về lí thuyết người tiêu dùng
Ví dụ, hãy xem xét một người tiêu dùng tên là Kyle. Kyle có 200 USD (bị hạn chế về ngân sách) và phải chọn cách phân bổ tiền của mình giữa pizza và trò chơi video (gói hàng hóa). Nếu pizza có giá 10 USD và trò chơi video có giá 50 USD, Kyle có thể mua bất kì gói kết hợp nào giữa pizza và trò chơi video có giá không quá 200 USD.
Anh ta có thể mua 20 chiếc pizza hoặc 4 trò chơi video, hoặc 5 chiếc pizza và 3 trò chơi video, hoặc anh ta có thể không mua gì giữ tất cả 200 USD. Nhưng làm thế nào một người ngoài có thể dự đoán Kyle sẽ tiêu tiền như thế nào? Lí thuyết người tiêu dùng có thể giúp đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này.
Các hạn chế của lí thuyết người tiêu dùng
Có rất nhiều thách thức khi phát triển một công thức thực tế cho tình huống này. Mọi người không phải lúc nào cũng lí trí, và đôi khi họ thờ ơ với những lựa chọn có sẵn.
Một số quyết định đặc biệt khó thực hiện, bởi vì người tiêu dùng không quen thuộc với các sản phẩm, hoặc quyết định chịu ảnh hưởng của yếu tố cảm xúc mà kinh tế không thể nắm bắt được.
Do đó, lí thuyết người tiêu dùng đưa ra một số giả định để đơn giản hóa qui trình trên. Ví dụ, trong ví dụ trên về Kyle, kinh tế học có thể cho rằng anh ta hiểu sở thích của mình đối với pizza và trò chơi video, và có thể quyết định số tiền mà mỗi người anh ta muốn mua.
Nó cũng giả định rằng có đủ số trò chơi video và pizza để Kyle chọn số lượng của mỗi mặt hàng mà anh ta mong muốn.
(Theo investopedia)